NOBLE ลุ้นยอดพรีเซลลูกค้าต่างชาติทั้งปีทำนิวไฮทะลุปี 62 หลังจีนกลับเข้ามาได้เต็มที่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 19, 2023 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถวิทย์ เฉลิมทรัพยากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายเงิน บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) กล่าวว่า บริษัทคาดหวังว่ายอดขายพรีเซลในกลุ่มลูกค้าต่างชาติในปีนี้จะสามารถทำนิวไฮ ทะลุยอดขายที่เคยทำได้ในปี 62 หลังจากไตรมาส 1/66 เติบโตขึ้นอย่างมากทั้ง YoY และ QoQ แม้ยังน้อยกว่าช่วงปี 62 ซึ่งเป็นช่วงพีคของตลาดอสังหาฯ โดยยอดพรีเซลล์ลูกค้างต่างประเทศในไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ 1,404 ล้านบาท สูงขึ้น 197% QoQ และ 179% YoY

ขณะที่บริษัทคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังยอดขายในกลุ่มต่างชาติจะยังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะจากลูกค้าชาวจีนที่จะกลับเข้ามาซื้ออสังหาฯในประเทศไทยอย่างเต็มที่ ช่วยตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดต่างประเทศของบริษัทอย่างชัดเจน ซึ่งบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 60% ในปี 65 ของตลาดซื้อขายคอนโดมีเนียมในกรุงเทพฯและปริมณฑล

ปัจจุบันสัดส่วนกลุ่มลูกค้าในประเทศอยู่ที่ 68% และต่างประเทศ 32% ซึ่งในไตรมาส 1/66 กลุ่มลูกค้าต่างประเทศส่วนใหญ่ได้แก่ ไต้หวันและเมียนมา ขณะที่ลูกค้าจีนมียอดซื้อเพิ่มขึ้นเป็น 13% แม้ว่าทางการจีนจะยังมีการจำกัดเที่ยวบินออกนอกประเทศ เนื่องจากประเทศเหล่านี้มองประเทศไทยเป็น second home destination และสามารถซื้อที่อยู่อาศัยในราคาที่จับต้องได้

นายธงชัย บุศราพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม NOBLE ยังกล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ว่า ไม่มีผลกระทบต่อยอดขายของบริษัท แต่คาดหวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะผ่านไปได้ด้วยดี และจะมีนโยบายเพื่อแก้ปัญหาข้อจำกัดเรื่อง LTV เพื่อให้กลุ่ม Local market มีโอกาสมีบ้านมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ