PR9 หั่นเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต 8-9% ลูกค้าจีนมาช้ากว่าคาด คาด H2 ฟื้นตัวชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 22, 2023 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรพันธ์ ดิษยบุตร รองกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.โรงพยาบาลพระรามเก้า (PR9) เปิดเผยว่า หลังจากผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/66 ของบริษัทออกมาไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย จากการที่กลุ่มลูกค้าชาวจีนยังไม่กลับเข้ามาตามที่บริษัทคาดการณ์ไว้ ทำให้ส่งผลกระทบต่อการปรับลดเป้าหมายรายได้ของบริษัทในปี 66 เหลือเติบโต 8-9% จากเดิมที่ตั้งเป้ารายได้เติบโตไว้ที่ 12%

แนวโน้มของผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/66 คาดว่าจะยังทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/66 เล็กน้อย โดยหลังสงกรานต์ที่ผ่านมาจากการที่มีคนไข้โควิด-19 เพิ่มขึ้น ทำให้มีการเข้ารักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นตาม รวมถึงกลุ่มคนไข้ที่เข้ามารักษาโรคซับซ้อนในโรงพยาบาลเริ่มทยอยกลับเข้ามารักษา ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่เข้ามาหนุนรายได้ของโรงพยาบาล โดยเฉพาะในส่วนของรายได้ IPD ซึ่งหลังจากโควิด-19 คลี่คลายลงรายได้ IPD มีการปรับตัวลง และมีอัตราการครองเตียงที่ลดลงมาเหลือ 50%

อีกทั้งในเดือนมิ.ย. 66 บริษัทจะเปิดให้บริการ Virtual Hospital ชื่อว่า "9 CARE" ที่จะเข้ามาขยายกลุ่มลูกค้าและเพิ่มบริการการให้คำปรึกษาและการรักษาที่บ้าน และเป็นช่องทางในการเพิ่มรายได้ใหม่ๆเข้ามาเสริม

อย่างไรก็ตามบริษัทมองว่าการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานในปี 66 จะเห็นการฟื้นตัวกลับมาอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลังของปี 66 ซึ่งโดยปกติจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของโรงพยาบาล โดยที่ในเบื้องต้นคาดว่าการกลับเข้ามาใช้บริการของลูกค้าชาวจีนในโรงพยาบาลจะเพิ่มขึ้นในช่วงปลายไตรมาส 2/66 หรือไตรมาส 3/66 รวมถึงกลุ่มลูกค้าชาวอาหรับที่บริษัทได้มีการทำความร่ววมือกับพันธมิตรไว้จะเข้ามาในช่วงไตรมาส 3/66 ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนผลการดำเนินงานให้กับบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังได้อย่างมีนัยสำคัญ

"เราก็ยังหวังว่าลูกค้าจีนจะเข้ามามากขึ้นในปลายไตรมาส 2/66 และไตรมาส 3/66 ซึ่งต้นปีเราคาดหวังว่าลูกค้าจีนจะเข้ามาเยอะ แต่ปรากฎว่ายังเข้ามาน้อยกว่าที่เราคาดไว้ ทำให้เราต้องปรับลดเป้าหมายรายได้ลง ซึ่งหากยังเข้ามาไม่ตามที่คาดอีกก็มีโอกาสที่รายได้จะต่ำกว่าที่ปรับใหม่ได้ และก็ยังรอไตรมาส 3/66 ที่ลูกค้าชาวอาหรับจะเข้ามาเสริม" นายธีรพันธ์ กล่าว

สำหรับการปรับขึ้นค่ารักษาของโรงพยาบาลทางบริษัทยังมีแผนในการปรับขึ้นค่ารักษา ตามต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น แต่การปรับราคาค่ารักษาจะยังอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันกับโรงพยาบาลระดับที่ใกล้เคียงกันได้ และบริษัทจะรักษาระดับอัตรากำไรสุทธิในปี 66 ให้ไม่ต่ำกว่า 10% ตามแผนที่ตั้งไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ