RBF ลุยติดตั้ง Solar Rooftop อีก 3 แห่งลดต้นทุนค่าไฟ-ลดก๊าซเรือนกระจก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 22, 2023 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย รัตนภูมิภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทได้ดำเนินการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) บนพื้นที่หลังคาอาคารของบริษัทในเครือรวม 3 แห่ง ได้แก่ บริษัทสาขา 5 และบริษัท ไทย เฟลเวอร์ แอนด์ แฟรกแร็นซ์ จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค-บ้านหว้า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และบริษัท พรีเมี่ยมฟู้ดส์ จำกัด ในอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

โครงการ Solar Rooftop เป็นพลังงานสะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากมลพิษ และเป็นพลังงานที่มีศักยภาพสูง ที่บริษัทฯ และบริษัทในเครือให้ความสำคัญกับหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) นอกจากจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแล้ว ยังเป็นการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทน ช่วยลดต้นทุนการผลิต ด้วยการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เพื่อสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมก้าวสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของบริษัทฯ ตามยุทธศาสตร์ที่กำหนด และส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ปัจจุบัน บริษัท RBF สาขา 5 กำลังการผลิต 0.70 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ประมาณ 13,234.96 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าในอีก 25 ปีข้างหน้า , ไทย เฟลเวอร์ แอนด์ แฟรกแร็นซ์ กำลังการผลิตไฟฟ้า 0.14 เมกะวัตต์ คาดว่าจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 3,225.96 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปีเทียบเท่าในอีก 25 ปีข้างหน้า และ พรีเมี่ยมฟู้ดส์ 5 มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 1.3 เมกะวัตต์ ได้ขึ้นนทะเบียนโครงการลดก๊าซเรือน กระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทยแบบมาตรฐาน (Standard T-VER) เมื่อเดือน มี.ค.66 คาดว่าจะมีปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้ 805 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

"บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการอนุรักษ์และใช้พลังงานซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีแผนงานจะขยายโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ไปยังสำนักงานใหญ่และบริษัทในเครืออื่น ๆ เพิ่มในอนาคต เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ "มุ่งมั่นสู่การเป็นผู้นำในการผลิตวัตถุดิบ สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอาหารในระดับสากล ภายใต้การดำเนินธุรกิจด้วยหลักธรรมาภิบาลที่รับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อสร้างคุณค่าให้กิจการอย่างยั่งยืน" พร้อมมุ่งหวังเป็นหนึ่งในกลไกที่ช่วยส่งเสริมการผลิต การใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และการพัฒนานวัตกรรมพลังงานยั่งยืนของประเทศ" นายสมชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ