จับตาท่าทีส.ว.โหวตนายกฯ/"พิธา" เดินสายพบภาคธุรกิจ/พปชร.ประชุมแกนนำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 23, 2023 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ยังต้องติดตามกันต่อกับการจับมือจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคก้าวไกล แม้วานนี้ (22 พ.ค.) จะถือฤกษ์เดียวกับวันรัฐประหารเมื่อ 22 พ.ค.57 ในการลงนาม MOU จัดตั้งรัฐบาลร่วม 8 พรรคการเมืองไปที่หน้าฉากดูเหมือนจะราบรื่นไปแล้ว แต่ยังมีขวากหนามที่ยังรออยู่ในเส้นทางสู่การเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล

โดยเฉพาะคำร้องที่ทยอยเข้ามาถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในกรณีการถือหุ้นสื่อ ITV รวมทั้งคำร้องให้สอบพรรคก้าวไกล กรณีปล่อยให้ "ธนาธร ปิยบุตร พรรณิการ์" ครอบงำ หรือชี้นำในการจัดตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่

  • วุฒิสภา เปิดประชุมสมัยวิสามัญ พ.ศ.2566 โดยมีเรื่องด่วนที่อยู่ในวาระการพิจารณาที่สำคัญ 2 เรื่อง คือ 1. การให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งจะมีการลงมติให้ความเห็นชอบ/ไม่เห็นชอบ นายสถาพร วิสาหพรม และ 2.การให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งจะมีการลงมติให้ความเห็นชอบ/ไม่เห็นชอบ น.ส.ศิลักษณ์ ปั้นน่วม

ซึ่งคงต้องติดตามว่า ส.ว.จะมีการหารือนอกรอบเกี่ยวกับการจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย หลังจากวานนี้พรรคก้าวไกลได้เปิดเนื้อหา MOU ร่วมกับ 7 พรรคร่วมแล้ว

  • นอกจากในรัฐสภา จะมีการประชุมของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แล้ว ต้องจับตาช่วงเย็นที่บริเวณหน้ารัฐสภา ซึ่งมีการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เพื่อออกมาเรียกร้องให้ ส.ว.ต้องไม่สวนมติประชาชน โดยต้องการให้ ส.ว.โหวตให้ความเห็นชอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย เนื่องจากเห็นว่านายพิธา เป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่มาจากพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดในการเลือกตั้งครั้งนี้

ความเคลื่อนไหวพรรคการเมือง

  • พรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยผู้บริหารพรรค จะไปหารือร่วมกับผู้บริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ถึงสถานการณ์ทางธุรกิจของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งชี้แจงวาระและนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลก้าวไกล

โดยหลังจากการหารือแล้วร่วมกับ ส.อ.ท.แล้ว นายพิธา จะกลับมาให้สัมภาษณ์ที่พรรคก้าวไกล ถึงประเด็นเพิ่มเติมสืบเนื่องจากวาระใน MOU จัดตั้งรัฐบาล รวมทั้งความคืบหน้าการเดินสายพบปะภาคธุรกิจ และกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ

  • พรรคพลังประชารัฐ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ที่มูลนิธิบ้านป่ารอยต่อฯ หลังมีข่าวปล่อยว่า "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรคพลังประชารัฐ จะลาออกจากพรรค เพื่อเปิดทางให้ ส.ส.ของพรรคย้ายไปรวมกับพรรคเพื่อไทย เพื่อทำให้พรรคเพื่อไทย ได้จำนวน ส.ส.เพิ่มขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาลแทนพรรคก้าวไกลนั้น ทำให้พรรคพลังประชารัฐ ถึงกับยกเลิกหมายแถลงข่าวในวันนี้ทันที จากเดิมที่มีนัดแถลง "ทิศทางการขับเคลื่อนพรรค พปชร. หลังการเลือกตั้ง ภายใต้การนำของพล.อ.ประวิตร"

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดโครงการพัฒนาระบบจัดการข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการกำกับกิจการพลังงาน โดยเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มการแบ่งปันข้อมูล พร้อมจัดสัมมนา "ความท้าทายในยุค Digital Disruption และ Energy Transition"
  • กรุงศรี ออโต้ แถลงข่าว "กลยุทธ์และทิศทางธุรกิจกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ปี 2566" โดย น.ส.ชญาน์ธิป พันธุ์มณี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/2566 ประกอบด้วย บมจ.ฝาจีบ (CSC), บมจ. สิวารมณ์ เรียลเอสเตท (SVR), บมจ. เซ็ปเป้ (SAPPE), บมจ. สาลี่ คัลเล่อร์ (COLOR), บมจ. อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (IND), บมจ. ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ (TRU), บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG)

บมจ. ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ พรอสเพค โลจิสติกส์และอินดัสเทรียล (PROSPECT), บมจ. เอ็น. ซี. เฮ้าส์ซิ่ง (NCH), บมจ.เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น (ASIAN), บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI), บมจ. เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (AAI) และ บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP)

ความเคลื่อนไหวของคณะรัฐมนตรี

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนการประชุมนายภาวี โพธิ์ยี่ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทยและคณะ เข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์นิทรรศการแสดงผลงานหัตถศิลป์ไทย "อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 14 "
  • นายอนุชา นาคาศัย) รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 4/2566 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

วาระของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานในงานแถลงข่าวการเตรียมจัดงาน THAILAND PRIDE CELEBRATION 2023
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมเปิดตัวโครงการแจงนับคนไร้บ้าน (One Night Count) ณ บริเวณหน้าอาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ