HILITE: SOLAR พุ่ง 8.51% ทะลุ 1 บาทนิวไฮรอบ 10 เดือนลุ้นโอกาสตลาดสหรัฐเปิด,มั่นใจปีนี้เทิร์นอะราวด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 23, 2023 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SOLAR ดีดขึ้น 8.51% หรือเพิ่มขึ้น 0.08 บาทมาที่ 1.02 บาท ซึ่งทำจุดสูงสุดในรอบ 10 เดือน เมื่อเวลา 10.53 น. จากราคาเปิด 0.93 บาท ราคาสูงสุด 1.02 บาท และราคาต่ำสุด 0.91 บาท

ราคาหุ้น SOLAR วิ่งตั้งแต่บริษัทออกงบไตรมาส 1/66 (15 พ.ค.66) พลิกมีกำไรครั้งแรกหลังจากประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่องมา 8 ปีนับจากปี 58 โดยราคาหุ้นเริ่มดีดตัวขึ้นแรกในวันที่ 15 พ.ค.66 มาที่ 0.71 บาทพุ่งขึ้น 10.94% หรือ +0.07 บาท ทั้งนี้ นับจากวันที่ 12 พ.ค.66 ราคาอยู่ที่ 0.64 บาท จนถึงเช้านี้ (23 พ.ค.66) ทะลุ 1 บาทไปที่ 1.02 บาท ขึ้นไป 59% หรือ +0.38 บาท

นายสิทธิชัย กฤชวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า ปัจจุบันบริษัทได้ทดลองส่งแผงโซลาร์เซลล์เข้าไปทดสอบตลาดในสหรัฐว่าผ่านมาตรฐานหรือไม่ จากก่อนหน้านี้บริษัทได้รับการติดต่อจากผู้สนใจนำเข้านำแผงโซลาร์เซลล์ไปจำหน่ายในสหรัฐฯ แต่ด้วยสถานการณ์ที่ยังไม่พร้อมทำให้ไม่ได้ส่งแผงโซลาร์ไปทดสอบ แต่ขณะนี้มีความพร้อมแล้ว อย่างไรก็ตามคาดว่ายังน่าจะต้องใช้ระยะเวลาสักระยะหนึ่ง แต่น่าจะทันภายใน 24 เดือน

ล่าสุดประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ใช้สิทธิวีโต้ร่างกฎหมายเรียกเก็บภาษีนำเข้าอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ หรือแผงโซลาร์เซลล์จากทั้ง ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา โดยจัดให้เป็นสินค้าปลอดภาษีนำเข้าเป็นเวลา 24 เดือนเพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐสามารถเพิ่มกำลังการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ และผลักดันนโยบายพลังงานสะอาด

ส่วนทิศทางผลประกอบการในปีนี้ นายสิทธิชัย กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 20-30% มั่นใจกลับมาเทิร์นอะราวด์พลิกเป็นกำไร โดยหลักจะมาจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์, งาน EPC โซลาร์รูฟท็อป, การจำหน่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าที่ปัจจุบันมีอยู่จำนวน 9 เมกะวัตต์ และการจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบ Private PPA

การเติบโตของธุรกิจหลัก คือ การผลิตและจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ และงาน EPC คาดว่าได้อานิสงส์เชิงบวกจากภาคประชาชน เอกชน และอุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มหันมาติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์มากขึ้น หลังจากค่าไฟอยู่ในระดับสูง ทำให้ภาคธุรกิจตัดสินใจลงทุนติดตั้งแผงโซลาร์ฯ เพื่อบริหารต้นทุน รวมถึงภาครัฐในหลายๆ หน่วยงานด้วย ทำให้ส่งผลดีต่อทั้งการจำหน่ายแผงโซลาร์ และงาน EPC ที่มีมากขึ้น

นอกจากนี้ยังคาดได้อานิสงส์จากเปิดรับซื้อไฟฟ้า 5,000 เมกะวัตต์ด้วย เนื่องจากน่าจะมีความต้องการแผงโซลาร์เซลล์อยู่ค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันล่าสุด รัฐบาลเวียดนามได้มีการอนุมัติแผนพัฒนาพลังงานฉบับที่ 8 (PDP8) ซึ่งจะมีการเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 150 GW ภายในปี 73 โดยในส่วนนี้คาดมีโซลาร์เซล์ราว 20 GW อีกทั้งบริษัทยังคงเดินหน้าเข้าไปประมูลงาน Private PPA อย่างต่อเนื่องด้วย

นายสิทธิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทยังมองโอกาสขยายธุรกิจไปยังธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน รวมถึงธุรกิจที่ไม่เกี่ยวเนื่องกันด้วย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในต้นไตรมาส 3/66 ในส่วนนี้ยังไม่ได้นำไปนับรวมกับการเติบโตในปีนี้

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/66 บริษัทฯ คาดมีกำไรต่อเนื่อง จากธุรกิจหลักที่มีการขยายตัวได้ในระดับหนึ่ง หลังจากในไตรมาส 1/66 บริษัทมีกำไรสุทธิ 149.85 ล้านบาท พลิกจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุน 41.67 ล้านบาท สาเหตุหลักมาการกลับรายการค่าเผื่อการด้อยค่าสินทรัพย์อันเนื่องมาจาการการประเมินราคาทรัพย์สินให้เป็นปัจจุบัน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ