กรุงศรี รับปีนี้สินเชื่อมอเตอร์ไซค์หดตามภาพรวมหันเน้นปล่อยกู้ดิจิทัล-คุม NPL เมินแข่งดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 23, 2023 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวชญาน์ธิป พันธุ์มณี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส ในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดมอเตอร์ไซค์ในปี 66 คาดว่ายอดขายมอเตอร์ไซค์รวมทุกประเภท อยู่ที่ 1.7 ล้านคัน หรือลดลง 6% จากปีก่อน 1.8 ล้านคัน โดยยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก อยู่ในช่วงชะลอตัว ที่ 1,597,500 คัน หรือลดลง 7% ขณะที่บิ๊ก ไบค์ เติบโตเล็กน้อยราว 1% ด้วยยอดขาย 72,500 คัน และยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เติบโตแบบก้าวกระโดด 203% อยู่ที่ 30,000 คัน สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคและโอกาสใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม มองว่าสถานการณ์ยอดขายในปี 66 ของตลาดมอเตอร์ไซด์ในภาพรวมได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ จากที่ในช่วงไตรมาส 3/65 และไตรมาส 4/65 มียอดขายที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากการที่ผู้ผลิตค่ายรถยนต์ที่จำหน่ายมอเตอร์ไซด์ได้ปรับกระบวนการผลิตใหม่ หลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนชิป ทำให้เกิดความล่าช้าในการส่งมอบในช่วงครึ่งปีแรกของปีก่อน แต่หลังจากมีการปรับกระบวนการผลิตใหม่ ทำให้การผลิตรถยนต์กลับมาส่งมอบได้รวดเร็วขึ้น ทำให้ไอดขายรถมอเตอร์ไซด์ในช่วงครึ่งปีหลังของปีก่อนโตขึ่นอย่างก้าวกระโดด และเริ่มกลับเข้าสูภาวะปกติในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ยอดขายมอเตอร์ไซด์ในภาพรวมปีนี้อาจจะเห็นการชะลอตัวลง

จากการที่ยอดขายมอเตอร์ไซด์ในตลาดลดลง ส่งผลให้คาดว่าการปล่อยสินเชื่อรถมอเตอร์ที่เป็นสินเชื่อใหม่ในปี 66 ของบริษัทจะลดลงราว 3% มาอยู่ที่ 1.94 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 1/66 การปล่อยสินเชื่อใหม่ยังคงทำได้ตามเป้าท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น แต่บริษัทได้ใช้กลยุทธ์ในด้านบริการที่ทำให้ลูกค้าและพันธมิตรเครือข่ายดีลเลอร์มีความสะดวกสบายในการยื่นขอสินเชื่อผ่านบริการด้านดิจิทัลที่มีความรวดเร็ว ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัลไว้ที่ 1.5 พันล้านบาท รวมถึงโปรโมชั่นที่แถมประกันให้กับลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อของบริษัท

ขณะที่สินเชื่อคงค้างของปีนี้คาดว่าจะทรงตัวจากปีก่อนที่ 3.7 หมื่นล้านบาท และในส่วนของสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์จะควบคุมให้ไม่เกิน 2% โดยที่กลุ่มลูกค้าของบริษัทยังมีความสามารถในการชำระหนี้ที่ดีต่อเนื่อง และยังมีการชำระหนี้ตามปกติ ทำให้ NPL ของกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์ยังไม่เห็นสัญญาณเพิ่มขึ้น

ส่วนอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์ของบริษัทไม่ได้เน้นไปที่การแข่งขันด้านดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งยังทรงตัวในระดับที่ใกล้เคียงกับตลาด ในส่วนของดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์ขนาดเล็ก และมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า เฉลี่ยอยู่ที่ 1.07% ต่อเดือน ส่วนดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อบิ๊ก ไบค์ เฉลี่ยอยู่ที่ 3.29% ต่อปี

"ในปีนี้แม้ตลาดรถสองล้อโดยรวมยังคงชะลอตัว แต่กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ มองเห็นถึงโอกาสและสิ่งที่น่าจับตามองหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายและเฉพาะตัวมากขึ้น รวมไปถึงการให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้าและพันธมิตร พร้อมอยู่เคียงข้างในทุกสถานการณ์ เราเชื่อว่ารากฐานที่แข็งแกร่งในฐานะผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์สองล้อ และแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ยึดหลักธรรมาภิบาลของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ จะช่วยผลักดันให้ลูกค้าและพันธมิตรสามารถเติบโตไปด้วยกันได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง" นางสาวชญาน์ธิป กล่าว สำหรับปีนี้บริษัทได้วางกลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างเหนือชั้นเพื่อให้ครองความเป็นที่หนึ่งในวงการสินเชื่อยานยนต์สองล้ออย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์ "Unleash the MAX: รุกอย่างเหนือชั้น สู่ผู้นำที่ยั่งยืน" ใน 3 ด้านโซลูชันครบครันเพื่อลูกค้าและพันธมิตรมอเตอร์ไซค์ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ชีวิตผู้ใช้รถสองล้อที่ครบวงจรที่สุดและมากที่สุดในตลาด และบริการดิจิทัลที่พร้อมที่สุด การบริการครอบคลุม พร้อมมอบประสบการณ์ราบรื่น ไร้รอยต่อ กับทีมที่ปรึกษาทางการเงินของ กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ที่เข้าถึงและลึกซึ้งถึงใจลูกค้าและพันธมิตรในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านสินเชื่อมอเตอร์ไซค์อย่างแท้จริง รวมถึงความพร้อมในการสนับสนุนพันธมิตรทางธุรกิจในระยะยาว เพื่อช่วยขับเคลื่อนเครือข่ายธุรกิจมอเตอร์ไซค์และบิ๊ก ไบค์กว่า 2,000 รายทั่วประเทศ

สุดท้ายเป็นการดำเนินธุรกิจเพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืน ผ่านการยกระดับการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Responsible Lending) ด้วยการพิจารณาสินเชื่อตามความสามารถรายบุคคล และมอบโซลูชันทางการเงินที่เหมาะสมกับพันธมิตรมอเตอร์ไซค์ เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ