(เพิ่มเติม) ผู้ถือหุ้นรายย่อย MCOT ค้านสำเร็จ ปธ.สรรหาสั่งทบทวนบอร์ดใหม่โผ ก.คลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 24, 2008 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิทยาธร ท่อแก้ว รองประธานคณะกรรมการ บมจ.อสมท(MCOT) ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการชุดใหม่ ขอให้กระทรวงการคลังถอนวาระเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการ MCOT เพิ่มเติมอีก 5 คน เพื่อนำกลับไปทบทวนใหม่ตามที่ผู้ถือหุ้นรายย่อยคัดค้านในระหว่างการประชุมสามัญประจำปีวันนี้ 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุม บรรดาผู้ถือหุ้นรายย่อยของ MCOT ต่างแสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ขอให้มีการเพิ่มจำนวนกรรมการอีก 5 ตำแหน่งเพื่อให้มีจำนวนครบ 13 คนตามที่กำหนดไว้ในระเบียบบริษัท
ขณะนี้ MCOT เหลือกรรมการเพียง 3 คน โดยวาระปกติในวันนี้กำหนดให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ 4 คนเข้าไปทดแทนกรรมการรายเดิมที่พ้นจากตำแหน่งตามวาระ ซึ่งกรรมการใหม่ทั้ง 4 คน ประกอบด้วย นายนัทที เปรมรัศมี รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายดนุชา ยินดีพิธ ผู้แทนกระทรวงการคลัง นายอนุสรณ์ ธรรมใจ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ และนายพงศ์ชัย อมตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์ท คอร์ปปอเรชั่น (FORTH) ซึ่งผู้ถือหุ้น
แต่ในระหว่างการพิจารณาในวาระดังกล่าว ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่เสนอวาระเพิ่มเติมในการแต่งตั้งกรรมการเพิ่มอีก 5 คน ได้แก่ นายธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม , นายนฤนารถ พระปัญญา สื่อมวลชนอาวุโส , นายปราโมทย์ โชคศิริกุลชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมบันเทิงไทย, นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายประสาน หวังรัตนปราณี อดีตผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด
อย่างไรก็ตาม ผู้ถือหุ้นรายย่อยต่างคัดค้านวาระดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้มีการแจ้งรายละเอียดให้ทราบล่วงหน้า ขณะที่กระทรวงการคลังยืนยันให้มีการโหวตรับคณะกรรมการทั้ง 5 คน ดังนั้น ประธานคณะกรรมการสรรหาฯ จึงหาข้อยุติด้วยการขอให้ยกวาระดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อยึดหลักธรรมาภิบาล โดยจะนำรายชื่อทั้งหมดไปพิจารณาอย่างรอบคอบอีกครั้งก่อนเสนอวาระดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหม่พิจารณาแต่งตั้งได้เลย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ