PLANB ส่องยอดมองเห็นป้ายโฆษณาเพิ่มรับท่องเที่ยวฟื้นมั่นใจแนวโน้มรายได้ทั้งปีเข้าเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 24, 2023 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพร เตชวิวรรธน์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.แพลนบี มีเดีย (PLANB) เปิดเผยว่า บริษัทคาดทิศทางสื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH) ในไตรมาส 2/66 ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาทั้งสื่อ OOH มีอัตราการใช้สื่ออยู่ที่ระดับ 65% สูงกว่าไตรมาส 1/66 เล็กน้อยที่อยู่ที่ 64.8% และคาดจะมีแนวโน้มการขยายตัวที่ดีอย่างต่อเนื่องในเดือนพ.ค.-มิ.ย. สอดรับการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ส่งผลบวกต่อยอดการมองเห็นป้ายสื่อทั้ง OOH, Transit media รวมไปถึงสื่อภายในสนามบิน

บริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมปีนี้ไว้ที่ไม่น้อยกว่า 7,200-7,500 ล้านบาท ตามแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ โดยทางกรุงเทพฯ ได้คาดการณ์ว่าจะมีประชากรที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ปีนี้ประมาณ 11 ล้านคน และจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวราว 26.2 ล้านคน ทำให้คาดว่าจะมีจำนวนผู้ที่รับรู้สื่อนอกบ้านได้ราว 37.2 ล้านคน เป็นไปตามแนวโน้มเม็ดเงินสื่อโฆษณา และรายได้ของบริษัทฯ

สำหรับสื่อที่ได้รับประโยชน์โดยตรง คือ สื่อที่อยู่ภายในสนามบิน โดย PLANB ก็มีแผนขยาย Media capacity ที่อยู่ในสนามบิน จำนวน 22 แห่งทั่วประเทศ ทั้งสื่อภาพนิ่งและดิจิทัล คาดจะช่วยเพิ่ม Media capacity ได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/66 เป็นต้นไป จากไตรมาส 1/66 มี Utilization rate อยู่ที่ 64.8%

สื่อที่อยู่ในระบบขนส่งมวลชนยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยบริษัทฯ ยังคงต่อยอด และขยาย Media capacity ไปยังรถเมล์อีวี ซึ่งปัจจุบันมีการบริหารจัดการรถเมล์ดังกล่าวอยู่ที่ 824 คัน ช่วยเพิ่ม Media capacity ของสื่อบนรถเมล์ได้ราว 150 ล้านบาท และทั้งปี 66 คาดจะรับรู้รายได้ราว 90 ล้านบาท

สื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH) มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากนวัตกรรมต่างๆ ทำให้ลูกค้ากลุ่ม Luxury brands หันมาใช้โฆษณาสื่อนอกบ้านมากขึ้น เป็นทั้งตัวช่วยในการจดจำแบรนด์ และสร้างความโดเด่นให้กับแบรนด์ โดยทั้งปีจะสามารถรับรู้รายได้เข้ามา 200 ล้านบาท

ส่วนธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วม (Engagement Marketing) คาดว่าจะรับรู้รายได้จากกีฬามวย RWS ทั้งปี 66 ไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาท โดยในไตรมาส 2/66 จะรับรู้เข้ามาเต็มไตรมาสเป็นไตรมาสแรก และจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 3/66 และ 4/66 ตามลำดับ บริษัทยังได้รับสิทธิถ่ายทอดสดกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว โดยจะเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.-8 ต.ค.นี้ โดยยังคงกลยุทธ์เดิมในการโปรโมทคอนเทนท์กีฬาเอเชียนเกมส์ผ่านสื่อโฆษณาทั้งของ PLANB และพันธมิตรทุกรูปแบบ โดยจะเริ่มโปรโมทตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.นี้

ธุรกิจบริหารศิลปิน ยังจัดกิจการอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการจัดอีเว้นท์ใหญ่อีก 5-6 อีเว้นท์

ขณะที่การควบรวมกิจการ AQUA คาดจะสร้าง Synergy Value ในปีนี้ราว 1,175 ล้านบาท แบ่งเป็น รายได้ที่เกิดสินทรัพย์ของ AQUA จำนวน 950 ล้านบาท จากการปรับราคาขายในทำเลที่มีศักยภาพ และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ, Write off & rental savings คาดทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท และเงินลงทุนอีก 125 ล้านบาท โดยจะนำสินทรัพย์ของ AQUA เข้ามาทดแทนจอของ PLANB ที่จะถึงกำหนดเปลี่ยนจอ จำนวน 29 จอ อีกส่วนจะเป็นการเปลี่ยนจากจอดิจิทัลเป็นภาพนิ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ