CIVIL โชว์ Backlog พุ่งทะลุเป้าทั้งปีแล้ว เร่งเพิ่มรายได้เสริมหนุนโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 29, 2023 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะดิษฐ์ อัศวศิริสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีวิลเอนจีเนียริง (CIVIL) เปิดเผยว่า งานในมือ (Backlog) ณ ปัจจุบัน มีโครงการที่บริษัทประมูลและเซ็นสัญญาได้แล้ว และงานที่อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญา รวมมูลค่า 22,956 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าเกินเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 20,000 ล้านบาท โดยเป็นงานที่จะทยอยรับรู้รายได้ภายในปีนี้ราว 5,955 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารายได้ทั้งปี 66 ในระดับที่ใกล้เคียงกับปี 65 ที่ 6,095 ล้านบาท โดยรายได้หลักราว 97% ยังมาจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ส่วนอัตรากำไรสุทธิคาดไว้ที่ 3-4% สูงกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมซึ่งอยู่ที่ 1-2%

สำหรับทิศทางไตรมาส 2/66 ซึ่งเป็นช่วงที่อยู่นอกฤดูกาล เนื่องจากมีผลกระทบช่วงเทศกาลหยุดยาว ทำให้แผนงานบางส่วนชะลอตัวลงตามจำนวนวันทำงาน คาดว่ารายได้จะทรงตัวจากไตรมาส 1/66

นายปิยะดิษฐ์ กล่าวว่า แผนงานปีนี้บริษัทพยายามจะกระจายรายได้ในธุรกิจอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เช่น ธุรกิจจำหน่ายหินผลิตภัณฑ์ ซึ่งได้เริ่มผลิตและจำหน่ายมาตั้งแต่ไตรมาส 2/65 โดยในไตรมาส 1/66 มีรายได้จากกลุ่มธุรกิจดังกล่าวราว 25 ล้านบาท และบริษัทพยายามเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งขยายโอกาสสร้างรายได้จากกลุ่มธุรกิจอื่นๆ เพื่อให้เติบโตมากขึ้น

ส่วนความผันผวนทางการเมืองและการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ รวมทั้งการจัดสรรงบประมาณ นายปิยะดิษฐ์ เชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้บริษัทมากนัก เนื่องจาก Backlog ของบริษัทในขณะนี้ครอบคลุมการรับรู้รายได้ถึงปีหน้า

นอกจากนี้ความกังวลเรื่องนโยบายปรับขึ้นค่าแรงนั้น บริษัทได้จ่ายค่าแรงสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว และสัญญาการจ้างงานเป็นโครงการ เมื่อจบโครงการถือว่าสิ้นสุดสัญญาจ้างงานเพื่อลดผลกระทบจากค่าแรง อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่านโยบายขึ้นค่าแรงควรทำเป็นขั้นเป็นตอน ขณะที่บริษัทต้องวางแผนพัฒนาคุณภาพแรงงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น อีกทั้งนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อลดการพึ่งพิงแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ