HILITE: CIVIL บวก 6.42% รอเซ็นงานภาครัฐกว่า 1.18 หมื่นลบ.ลุ้น backlog พุ่งเข้าเป้า 2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 30, 2023 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CIVIL ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น 6.42% หรือเพิ่มขึ้น 0.14 บาท มาที่ 2.32 บาท มูลค่าซื้อขาย 1.33 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.11 น. จากราคาเปิด 2.22 บาท ราคาสูงสุด 2.34 บาท ราคาต่ำสุด 2.22 บาท

นายปิยะดิษฐ์ อัศวศิริสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีวิลเอนจีเนียริง (CIVIL) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีงานที่อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาเพิ่มเติมอีกจำนวน 4 โครงการ ได้แก่ งานถนน และงานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง มูลค่ารวม 11,799 ล้านบาท จากแผนที่บริษัทเตรียมเข้ารับงานโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐในปี 66 ทั้งสิ้น 18 โครงการ มูลค่ารวม 13,275 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ บริษัทได้เซ็นสัญญางานแล้ว 14 โครงการ อาทิ งานถนน, งานขุดคลองระบายน้ำ และ งานสนามบิน มูลค่ารวม 1,476 ล้านบาท เชื่อว่าจะส่งผลให้บริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) เติบโตแตะ 20,000 ล้านบาท ตามเป้าหมาย

สำหรับทิศทางธุรกิจช่วงไตรมาส 2/66 บริษัทมุ่งเน้นการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานให้ดีขึ้น โดยมีแผนเตรียมส่งมอบงานประเภททางหลวง 6 โครงการ มูลค่ารวม 111.28 ล้านบาท ขณะที่มีความคืบหน้างานก่อสร้างและทยอยรับรู้รายได้จากโครงการต่างๆ อาทิ รถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา (สัญญาที่ 2-1 สีคิ้ว-กุดจิก) คืบหน้า 99%, รถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย สัญญา 4-7 (สระบุรี-แก่งคอย) คืบหน้า 48%, ทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯด้านตะวันตก สัญญาที่ 1 คืบหน้า 29% เป็นต้น

"แม้ขณะนี้จะมีเหตุการณ์สำคัญในระดับประเทศ อาทิ การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงหลายด้าน อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงมีความมั่นใจในการดำเนินงานท่ามกลางสถานการณ์ดังกล่าว จากปริมาณงานในมือที่บริษัทเป็นผู้ชนะการประมูล คาดว่าสามารถรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ได้รอการอนุมัติงบประมาณครั้งใหม่ ควบคู่กับการทยอยส่งมอบงานโครงการสะท้อนต้นทุนเดิม

อีกทั้งบริษัทมีแผนการดำเนินงานเพื่อรับมือกับความผันผวนของต้นทุนการก่อสร้าง โดยมุ่งเน้นการร่วมงานกับผู้รับเหมาช่วง (Subcontractor) ที่แข็งแกร่งทั้งด้านพื้นที่และมีความสามารถเพื่อช่วยลดความเสี่ยง, มีความสามารถในการจัดการทรัพยากรที่มีคุณภาพ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีก่อสร้างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและลดการใช้แรงงาน ประกอบการมีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับหลายบริษัทในอุตสาหกรรม ซึ่งถือเป็นจุดแข็งบริษัทอีกด้วย" นายปิยะดิษฐ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ