GFPT ลุ้นรับอานิสงส์หวัดนกในบราซิลครึ่งปีหลังจ่อปรับเพิ่มเป้าทั้งปี 66 หลังเห็นผลชัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 30, 2023 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระ ธิตยางกรุวงศ์ ผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.จีเอฟพีที (GFPT) กล่าวว่า แนวโน้มรายได้ในช่วงไตรมาส 2/66 คาดว่าจะทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาส 1/66 ที่มีรายได้ 4.54 พันล้านบาท แม้ว่าจะมีปัจจัยหนุนจากปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นหลังจากบราซิลพบการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก

อย่างไรก็ตาม ออเดอร์ในช่วงไตรมาส 2/66 น่าจะยังไม่ได้รับอานิสงส์จากปัจจัยดังกล่าวเข้ามาเต็มที่ เพราะการส่งออเดอร์โดยปกติแล้วจะสั่งเข้ามาล่วงหน้า 1 ไตรมาส ดังนั้น คาดว่าจะเห็นรายได้เติบโตขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง และเมื่อมีความชัดเจนขึ้น บริษัทอาจจะปรับประมาณการณ์เป้าหมายรายได้ในปี 66 เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ตั้งเป้าเติบโต 2-3% ซึ่งในไตรมาส 1/66 รายได้เติบโตไปแล้ว 13%

ในแง่ของอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทจะพยายามรักษาให้อยู่ที่ระดับ 14-15% แม้จะมีปัจจัยกดดันจากต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น ทำให้ความสามารถในการทำกำไรในช่วงไตรมาส 1/66 ถูกดดันเข้ามาบ้าง แต่บริษัทยังคงเดินหน้าในการควบคุมต้นทุนอาหารสัตว์ให้อยู่ในระดับเหมาะสม เพื่อทำให้อัตรากำไรขั้นต้นเป็นไปตามที่บริษัทตั้งเป้าไว้

สำหรับการลงทุนในปี 66 บริษัทตั้งงบไว้ 1-1.2 พันล้านบาท เพื่อรองรับการก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่ 150,000 ตัว รวมถึงการก่อสร้างโรงงานเชือดไก่กำลังการผลิต 140,000 ตัน ซึ่งจะสามารถเข้ามารองรับความต้องการเพิ่มขึ้น และทำให้บริษัทสามารถสร้างการเติบโตได้ในอนาคต รวมถึงยังมีแผนการสร้างโรงงานแปรรูปไก่ที่จะเตรียมการก่อสร้างภายใน 1-2 ปีนี้ แต่อาจจะต้องใช้เงินลงทุนรวมเพิ่มเป็น 1.5 พันล้านบาท ซึ่งเป็นแผนการลงทุนในปีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ