PSH ระดมเปิดโครงการหวังกวาดยอดขาย 50% จากเป้าทั้งปี จ่อผุดคอนโดให้เช่าทำเลมหา'ลัยสร้างรายได้ประจำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 2, 2023 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ในเครือ บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ายอดขายในครึ่งปีแรกของปี 66 จะทำได้ 1.2 หมื่นล้านบาท จากเป้ายอดขายทั้งปีที่ตั้งไว้ 2.4 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 2/66 บริษัทรุกเปิดโครงการใหม่เพิ่มเป็น 10 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท หลังจากไตรมาส 1/66 เปิดไปเพียง 2-3 โครงการ

ประกอบกับ โครงการคอนโดเนียมที่เปิดตัวไปในช่วงปลายไตรมาส 1/66 คือ โครงการ Chapter One ALL รามอินทรา สามารถทำยอดขายได้ดีต่อเนื่องในไตรมาส 2/66 โดยมียอดขายรวมแล้วกว่า 50% ของมูลค่าโครงการ ช่วยหนุนยอดขายในไตรมาส 2/66 ให้ปรับตัวได้สูงขึ้นกว่าไตรมาส 1/66

ขณะที่ยอดโอนในช่วงไตรมาส 2/66 คาดว่าจะสูงกว่าไตรมาส 1/66 เช่นเดียวกัน ส่วนใหญ่มาจากการระบายสต็อกโครงการพร้อมอยู่ของบริษัทที่มีลูกค้าสนใจเข้ามาซื้อโครงการเป็นจำนวนมาก สะท้อนภาพความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยยังดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยระดับราคา 3 ล้านบาทขึ้นไป ที่ยังมีความต้องการซื้อที่แข็งแกร่ง ซึ่งบริษัทยังมั่นใจว่ายอดโอนในปี 66 จะทำได้ตามเป้า 2.8 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีหลังของปี 66 ยังคงต้องติดตามความชัดเจนของปัจจัยการเมืองว่าจะเป็นอย่างไร รวมถึงการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาผลักดันเศรษฐกิจ หวังว่าภาครัฐจะมีแนวทางกระตุ้นกำลังซื้อของกลุ่มระดับล่าง รวมถึงช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ และเป็นฐานลูกค้าใหญ่ของภาคอสังหาริมทรัพย์

ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงเป็น 450 บาท/วัน อาจจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการก่อสร้างเพิ่มขึ้นราว 5% ซึ่งในส่วนนี้หากมีการปรับขึ้นก็มีการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการต้นทุนในการพัฒนาที่อยู่อาศัย

นายปิยะ กล่าวอีกว่า สำหรับการต่อยอดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของ PSH ได้มีการศึกษาการลงทุนพัฒนาโครงการในทำเลใกล้กับมหาวิทยาลัย ซึ่งบริษัทมีที่ดินรองรับไว้แล้ว เช่น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ รังสิต และย่านแจ้งวัฒนะ ซึ่งจะใช้โมเดลโครงการปล่อยเช่าเพื่อสร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) เสริมความยั่งยืนของธุรกิจ โดยคาดหวังให้มีสัดส่วนรายได้ประจำเพิ่มเป็น 10% ภายใน 5 ปี

"ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยก็เหมือนการทำงานแบบหาเช้ากินค่ำ ถ้าของหมดแล้วไม่มีของมาเติม หรือเมื่อเจอภาวะความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ ก็ทำให้รายได้เราหายไป จึงคิดว่าโมเดลการพัฒนาโครงการให้เช่าในทำเลที่ใกล้มหาวิทยาลัย จะเป็นส่วนเสริมให้รายได้ของเรามีความยั่งยืนได้" นายปิยะ กล่าว
นางสาวอังคณา ลิขิตจรรยากุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม PSH กล่าวว่า พฤกษา จับมือกับวอลท์ ดิสนีย์ ประเทศไทย เพื่อร่วมกันสร้างประสบการณ์แห่งความสุข ทำให้ฝันของคนที่อยากมีบ้านเป็นจริง ผ่านกิจกรรมและดีลโปรโมชันพิเศษ ภายใต้แนวคิด "Bring the joy to your new Home, Dream Comes True" ซึ่งวอลท์ดิสนีย์เป็นผู้นำธุรกิจกลุ่มเอนเตอร์เทนเมนต์ระดับโลก ที่มอบความสุขให้กับคนทั่วโลกมายาวนานกว่าศตวรรษ เมื่อพูดถึงวอลท์ ดิสนีย์ ก็จะนึกถึงความสุขและรอยยิ้ม ความพิเศษของแคมเปญนี้เป็นการตอกย้ำแนวคิด "อยู่ดี มีสุข Live well Stay well" ของพฤกษาที่ต้องการจะส่งมอบการอยู่อาศัยที่ดีให้ลูกบ้าน

แคมเปญ "ร่ายสุขเข้าบ้าน ดีลวิเศษ อยู่แล้วสุข" นับเป็นโปรโมชันครั้งใหญ่ของพฤกษาที่จะสร้างความสุข ให้ลูกบ้าน แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยมอบความสุขด้วยส่วนลดสูงสุดถึง 2 ล้านบาท และยังมีดีลพิเศษเพิ่มเติมมากถึง 16 รายการ ไม่ว่าจะเป็น ฟรีทองคำมูลค่าสูงสุด 170,000 บาท ฟรีค่าส่วนกลางสูงสุด 36 เดือน ฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอนและ ค่าจดจำนอง ฟรีค่าจองและทำสัญญา ฟรีเครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้า รับสิทธิกู้ดอกเบี้ยต่ำเพียง 0.99% นาน 24 เดือน และอื่นๆ อีกมาก คาดหวังยอดขายจากแคมเปญดังกล่าวราว 2 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ