ทิสโก้ แนะ "ขาย" กองรีทสหรัฐหนีศก.ถดถอย โยกเข้า Bond พร้อมเพิ่มน้ำหนักหุ้นเทค-หุ้นไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 7, 2023 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐกฤติ เหล่าทวีทรัพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสที่ปรึกษาการลงทุนทิสโก้เวลธ์ ธนาคารทิสโก้ (TISCO) เปิดเผยว่า กลยุทธ์การลงทุนในเดือน มิ.ย.66 แนะนำนักลงทุน "ขาย" ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ที่มีนโยบายลงทุนในอสังหาริมทรัพย์สหรัฐฯ เพราะแรงกดดันดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นในตลาด ท่ามกลางส่วนต่างอัตราเงินปันผลกับผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Dividend Yield Gap) ที่ลดลงมาอยู่ที่ 1% จากค่าเฉลี่ยในอดีตย้อนหลัง 10 ปีอยู่ที่ราว 1.5% รวมถึงความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจถดถอยทำให้ความต้องการเช่าพื้นที่ลดลง

พร้อมทั้งแนะนำให้โยกเงินมา "ซื้อ" พันธบัตรรัฐบาลเพื่อรับโอกาสสร้างกำไรทั้งจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond Yield) ที่อยู่ในระดับสูง พร้อมสร้างโอกาสรับผลตอบแทนจากการปรับขึ้นของราคาพันธบัตร (Capital gain) ที่อาจสูงถึง 10% - 20% หากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยจน Fed ต้องลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างรวดเร็วเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

"ในอนาคตกองรีทที่มีนโยบายลงทุนในอสังหาริมทรัพย์สหรัฐฯ อาจได้รับแรงกดดันจากเศรษฐกิจที่กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ประกอบกับความต้องการใช้งานสำนักงานลดลง ซึ่งเป็นผลพวงมาจากสถานการณ์โควิด-19 เห็นได้จากอัตราว่างของสำนักงาน (Office vacancy rate) ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 19% ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2558

ในทางกลับกันพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ กลับมาน่าสนใจลงทุนอีกครั้ง เพราะมีปัจจัยบวกจากอัตราดอกเบี้ยที่เข้าใกล้จุดสูงสุด โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ อยู่ที่ 5-5.25% เหนือกว่าอัตราเงินเฟ้อที่ปรับลดลงมาอยู่ที่ 4.9% จากสูงสุดที่ 9% ในเดือน มิ.ย. ปี 2565 สะท้อนว่านโยบายการเงินที่ระดับปัจจุบันน่าจะเพียงพอที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อ และสูงกว่าระดับอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมต่อเศรษฐกิจในระยะยาว (Neutral rate) ทำให้ช่วงนี้จะเป็นจังหวะที่ดีที่สุดที่น่าเข้าลงทุนพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้เครดิตเรตติ้งสูงของสหรัฐฯ"นายณัฐกฤติ กล่าว

สำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในหุ้นเพิ่มเติมช่วงนี้ ธนาคารทิสโก้แนะนำให้ "เพิ่มสัดส่วนการลงทุน" กองทุนหุ้นเทคโนโลยี หลังราคาหุ้นปรับลงมาในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นเมื่อปีก่อนหน้า โดยปัจจุบันหุ้นเทคโนโลยีที่อยู่ในดัชนี MSCI ACWI Index มีส่วนเกินอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรต่อหุ้น (12 m Forward P/E Premium) เฉลี่ย 5 ปี ลดลงมาอยู่ที่ 19% ถือว่าต่ำกว่าเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 10 ปี ที่เคยซื้อขายสูงสุดอยู่ที่ 39% นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยียังได้รับการปรับเพิ่มประมาณการขึ้นอย่างโดดเด่นกว่าหุ้นกลุ่มอื่นในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เพราะเทรนด์เทคโนโลยีใหม่อย่าง AI มีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงราคาหุ้นยังมีแนวโน้มฟื้นตัวได้อีกเมื่อเข้าสู่วัฏจักรดอกเบี้ยขาลง นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีถือว่าเป็นกลุ่มหุ้นเมกะเทรนด์ที่มีโอกาสเติบโตในระยะยาว

นอกจากนี้ ยังแนะนำเพิ่มสัดส่วนการลงทุนกองทุนที่ลงทุนในหุ้นไทย เพราะมองว่าดัชนีที่ปรับลดลงทำให้มีโอกาสการสร้างกำไรที่เพิ่มขึ้น อีกทั้ง ตลาดหุ้นไทยยังมีปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ผลประกอบการอุตสาหกรรมกลุ่มค้าปลีก กลุ่มการแพทย์ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มขนส่งได้รับอานิสงส์เชิงบวก

ประเด็นสุดท้ายคือราคาหุ้นไทยในปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยอัตราส่วนระหว่างราคาหลักทรัพย์ต่อกำไรสุทธิคาดการณ์ต่อหุ้นใน 12 เดือนข้างหน้า (12 m Forward P/E Ratio) ลงมาอยู่ระดับ - 1 S.D. ที่ 15.2 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 7 ปีที่ 15.9 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ