AH ไม่กังวลหาก อีซูซุ จะย้ายฐานไปอินโดฯ เชื่อมั่นไทยยังเป็นฐานผลิตสำคัญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 8, 2023 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทฯ ไม่มีความกังวลหากบริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยมายังอินโดนีเซีย เนื่องจาก อีซูซุ มีฐานการผลิตอยู่ทั่วเอเชียอยู่แล้ว ประกอบกับขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับข่าวจากทาง อีซูซุ ว่าจะลดคำสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามส่วนตัวมองว่าประเทศไทยนั้นมียอดขายรถยนต์แบรนด์อีซูซุมากที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชีย ทางอีซูซุ ก็ไม่น่าจะมีการย้ายฐานไปไหน เพราะเห็นว่าอีซูซุยังจำเป็นต้องมีโรงงานในประเทศไทยเป็นฐานการผลิตอยู่ เพราะยอดขายรถอีซูซุเป็นอันดับหนึ่งในไทย

ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทฯ มีสัดส่วนยอดขายให้กับอีซูซุ ราว 30%

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทฯ มั่นใจว่ารายได้ในปี 66 จะยังเติบโตต่อเนื่องจากปี 65 เพราะคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ประกอบกับได้รับงานในส่วนของโมเดลใหม่เข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติม ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้เป็นอย่างดี

ช่วงเช้าที่ผ่านมาราคาหุ้น AH ร่วงลงมาต่ำสุดที่ 27.75 บาท และขณะนี้เด้งขึ้นมาอยู่ที่ 34.50 บาท ลดลง 7.45 บาท (-12.10%)หลังนักลงทุนเทขายตื่นข่าวค่ายรถอีซูซุ จะย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ