LHK คาดครึ่งปีหลังสดใสโตสอดคล้อง GDP ทะลุ 3% ผลักดันจากยอดขายยานยนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 14, 2023 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทวัส อัคราพงศ์พิศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.โลหะกิจ เม็ททอล (LHK) ระบุว่าแนวโน้มรายได้ครึ่งปีหลังสดใสตามยอดขายยานยนต์เป็นหลัก โดยได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยวในประเทศฟื้น รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยคาดว่าจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากคาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้าย ซึ่งจะทำให้ธุรกิจในต่างประเทศรีบาวด์กลับมา สนับสนุนให้การส่งออกของไทยฟื้นตัวส่งผลดีต่อยอดขายของบริษัท

ขณะที่ยอดขายกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและกลุ่มก่อสร้าง ยังต้องจับตาความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากจัดตั้งได้เร็วก็จะทำให้วางงบประมาณโครงการต่าง ๆ ทำได้เร็วขึ้นจะส่งผลต่อยอดขายธุรกิจดังกล่าวของบริษัทในทางที่ดี

ผลประกอบการงวดประจำปี (เม.ย.65-มี.ค.66) บริษัทมียอดขายสุทธิ 2,791 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.1% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยสัดส่วนยอดขายกลุ่มยานยนต์เติบโตเป็นอันดับหนึ่งเป็น 48% จากเดิมที่ 40% เนื่องจากตลาดส่งออกอุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะตลาดส่งออกรถยนต์ อย่างไรก็ตามตลาดในประเทศมีการชะลอตัวเนื่องจากการผลิตรถกระบะเพื่อการขนส่งขาดแคลนชิ้นส่วน

นายวิทวัส เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ากำไรเติบโตสอดคล้องกับ GDP ของประเทศที่ปีนี้คาดว่าจะเติบโต 3% โดยบริษัทเชื่อว่าจะทำได้มากกว่า 3% มาจากการเติบโตของยอดขายส่วนยานยนต์เป็นหลัก ส่วนธุรกิจก่อสร้างและเครื่องใช้ไฟฟ้านอกจากรอดูท่าทีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางชาติต่างๆ เนื่องจากมีผลต่อกำลังซื้อของคู่ค้าบริษัทในต่างประเทศ ขณะที่ภาวะขาดแคลนชิปหรือ semiconductor ให้กลุ่มอุตสหกรรมยานยนต์เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น บริษัทมั่นใจแนวโน้มครึ่งปีหลังเติบโตในทิศทางบวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ