ส.ส่งเสริมผู้ลงทุน เปิดให้รายย่อย STARK ลงทะเบียนรวมตัวต่อสู้ฟ้อง Class Action

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 19, 2023 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เปิดให้ผู้ถือหุ้น บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) แสดงจุดยืนในการรวมตัวลงทะเบียนในแบบฟอร์ม
เพื่อนำไปสู่กระบวนการเรียกร้องความยุติธรรม โดยแบบฟอร์มดังกล่าวเป็นการรวบรวมข้อมูลหลักฐานในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) ซึ่งการลงทะเบียนในครั้งนี้คำนึงถึง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล อย่างเคร่งครัด และจะไม่แพร่งพรายความลับส่วนบุคคลของผู้ให้ข้อมูล

https://forms.office.com/Pages/ResponsePage.aspx?id=aJ9E3Ee9S0OiOxK7CpqamjI1gLgEUbBAlZJsmC7nqsNUQlFYMThKMDMwQUJQT1pIOFNBSFlLT1c2UyQlQCNjPTEu

นายณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ประธาน บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ได้รับการติดต่อจากผู้ถือหุ้นรายย่อยของ STARK ที่รวมตัวกันกว่า 100 คน จากจำนวนทั้งหมดกว่า 10,000 คน ผ่านการอำนวยความสะดวกของสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เพื่อขอคำปรึกษาตนในฐานะที่ปรึกษาการลงทุน จึงขอเชิญชวนผู้ถือหุ้น STARK มาลงทะเบียนภายในวันที่ 25 มิ.ย.เพื่อแสดงจุดยืนในการดำเนินคดีต่อผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้อง และอาจจะมีโอกาสได้เงินคืน ส่วนผู้ที่เพิกเฉยอาจไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว

นางสาวสิริพร สงบธรรม เลขาธิการสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าว่า ล่าสุดมีผู้ลงทุนได้ยื่นเรื่องเพื่อรวมกลุ่มดำเนินคดีความเสียหายที่เกิดจากการลงทุนหุ้น STARK แล้ว 92 ราย รวมมูลค่าความเสียหายราว 250 ล้านบาท โดยมีผู้ลงทุนเสียหายมากที่สุดถึง 18 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ข้อมูลผู้ถือหุ้น STARK ณ วันที่ 30 ส.ค.65 มีจำนวนผู้ถือหุ้นทั้งหมด 11,354 ราย โดยเป็นจำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อย 9,613 ราย โดยในช่วงประมาณ 1 ปีย้อนหลังราคาหุ้น STARK เคยขึ้นไปสูงสุด 5.10 บาท (พ.ค.65) แต่ล่าสุดขณะนี้เหลือเพียง 0.06 บาท ก็เชื่อว่ามูลค่าความเสียหายคงไม่น้อย

เลขาธิการสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ระบุว่า สมาคมฯจะเป็นผู้ประสานงานให้มีการรวมกลุ่มผู้ลงทุนที่เสียหายจากหุ้น STARK ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการฟ้องคดีแบบกลุ่ม (Class Action) เนื่องจากสมาคมฯไม่ใช่คู่กรณีและไม่ใช่เป็นโจทก์ร่วม ขณะที่ในกลุ่มผู้เสียหายก็มีทนายความร่วมอยู่ด้วยก็ต้องหารือกันก่อน ในส่วนการจัดหาทนายเพื่อมาต่อสู้คดี สมาคมฯจะหารือกับสภาทนายความเพื่อจัดหาทนายเข้ามาช่วยเหลือ

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาการฟ้องคดีแบบกลุ่มก็เป็นทนายที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค ไม่ใช่หลักทรัพย์ ดังนั้น ทนายที่เชี่ยวชาญเรื่องหลักทรัพย์ที่สามารถฟ้องคดีแบบกลุ่มได้จึงยังไม่ทราบว่าจะมีจำนวนมากน้อยเพียงใด

นางสาวสิรพร กล่าวอีกว่า สมาคมฯ ผลักดันการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู่ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม โดยมีเป้าหมายจะจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯให้แล้วเสร็จภายในปี 67 แต่เมื่อเกิดเหตุความเสียหายจากหุ้น STARK ก็ต้องช่วยเหลือเรื่องนี้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ