AH ทุ่มงบ 312 ลบ. ร่วมทุน 60% กลุ่ม Proton ในมาเลเซียสยายปีกขยายฐานต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 27, 2023 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาย เย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) กล่าวว่า บริษัทเข้าลงทุนในกิจการ Advanced Vehicle Engineering Global Sdn.Bhd. หรือ Avee ซึ่งทำธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จากกลุ่มบริษัท "โปรตอน" ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติมาเลเซีย คิดเป็นสัดส่วน 60% ด้วยวงเงินลงทุน 312 ล้านบาท เพื่อเพิ่มศักยภาพและโอกาสการเติบโตในธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงขยายฐานการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทไปยังต่างประเทศ

"อาปิโกมีความตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้ขยายธุรกิจเข้าไปสู่ตลาดใหม่ในประเทศมาเลเซีย ที่อุตสาหกรรมยานยนต์มีอัตราการเติบโตสูงและเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์สำหรับประเทศมาเลเซีย นับเป็นการจับมือสร้างพันธมิตรทางธุรกิจระยะยาวกับบริษัทโปรตอนที่มีบริษัท จีลี่ ออโตโมบิล ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์จากจีน ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 49.9%

ทั้งนี้ ภายใต้การเข้าไปลงทุนในสัดส่วน 60% ของกิจการดังกล่าว เราจะนำความเชี่ยวชาญเกือบ 30 ปี ในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เข้าไปบริหารจัดการและต่อยอดทางธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบ โดยกลุ่มโปรตอนมีสัดส่วนการถือหุ้น 40% และยังคงเป็นลูกค้ารายหลักของกิจการเช่นเดิมต่อไป" นายเย็บ กล่าว

นายเย็บ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท Advanced Vehicle Engineering Global Sdn.Bhd. มีฐานการผลิตตั้งอยู่ที่เมืองตันจุงมาลิม ประเทศมาเลเซีย มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และขึ้นรูปโลหะด้วยความร้อน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อให้ได้มาซึ่งความแข็งแรงของชิ้นส่วนที่มีความแข็งแรงสูงแต่มีน้ำหนักเบา

รวมถึงการได้เริ่มดำเนินการประกอบชิ้นส่วนโครงรถยนต์สำหรับรถยนต์โปรตอนรุ่นใหม่อีก 2 รุ่น ซึ่งจะเริ่มดำเนินการผลิตเชิงการค้าในเดือนก.ค.66 ซึ่งจุดเด่นของการลงทุนในครั้งนี้ นับเป็นการลงทุนในธุรกิจที่มีการดำเนินการอยู่และมีคำสั่งซื้ออยู่แล้ว และจะสามารถเริ่มรับรู้รายได้ทันที ซึ่งบริษัทใช้งบลงทุนประมาณ 312 ล้านบาท และจะเริ่มรับรู้ผลประกอบการ Avee เข้างบการเงินในเดือนก.ค.นี้

บริษัทตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจดังกล่าวประมาณ 600-680 ล้านบาทในปีนี้ (รับรู้รายได้เฉพาะครึ่งปีหลัง) และตั้งเป้ารับรู้รายได้ 1,500 ล้านบาท ในปี 67 จากการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ให้กับรถยนต์ Proton รุ่น X90 ที่เพิ่งเปิดตัวไปในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จากในปีที่ผ่านมา AH ได้มีการร่วมลงทุนกับบริษัท พูเรม อินเตอร์เนชั่นแนล จีเอ็มบีเอช (Purem International GmbH) หนึ่งในผู้นำระดับโลกด้านการผลิตระบบควบคุมการปล่อยไอเสียและส่วนประกอบที่เกี่ยวข้อง สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ที่มีลูกค้าเป็นแบรนด์ชั้นนำอย่าง Mercedes Benz, BMW, Ford, และ Geely

ทั้งนี้ บริษัทจะเริ่มผลิตระบบควบคุมการปล่อยไอเสียให้กลุ่มโปรตอนภายในไตรมาส 3/66 นี้ ซึ่งอาจมีแผนลงทุนเพิ่มเติมในอนาคตสำหรับการผลิตระบบควบคุมการปล่อยไอเสียให้โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์อื่นๆอีกด้วย

ล่าสุดทริสเรทติ้งได้ยกระดับเครดิตเรทติ้งองค์กร AH เป็นระดับ "A-" จากระดับ "BBB+" ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" นับเป็นการตอกย้ำถึงผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องของบริษัทท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ความสามารถในการลดระดับหนี้สินและรักษาอัตราส่วนทางการเงินได้ตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงสถานะการแข่งขันของบริษัทในการเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในกลุ่ม Tier 1 ของประเทศไทยได้อย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากบริษัทมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า สามารถรับมือกับคำสั่งซื้อจำนวนมากจากลูกค้าหลายราย และยังสามารถคุมต้นทุนและส่งมอบสินค้าคุณภาพได้ทันเวลา ซึ่งช่วยหนุนคำสั่งซื้อจากลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ให้เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ การยกระดับเครดิตเรทติ้งแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพของบริษัทในการลงทุนเพื่อการเติบโตเมื่อมีโอกาสที่ดีเข้ามาในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ