15 วันรู้ผลสอบเหตุทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสารในสนามบินดอนเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 1, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย จะตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอุบัติเหตุทางเลื่อนที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งมีตัวแทนจากบริษัท สยาม ฮิตาชิ เอลลิเวเตอร์ จำกัด และญาติผู้บาดเจ็บร่วมด้วย โดยจะมีการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและสาเหตุของอุบัติเหตุให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า ทางเลื่อนในสนามบินดอนเมือง มีทั้งหมด 20 ตัวและมีอายุการใช้งานเกิน 25 ปี ซึ่งปัจจุบัน ได้ปิดการให้บริการชั่วคราว 1 เดือนเพื่อตรวจสอบให้เจ้าของมาตรวจสอบ (Re-certify)ก่อนเปิดใช้ใหม่ และหากตรวจสอบแล้วหากต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่บริษัทก็สามารถจัดซื้อใหม่ได้ หรืออาจพิจารณาว่าหากอุปกรณ์มีอายุการใช้งาน 20-25 ปีแล้ว หรือมีการเปลี่ยนเทคโนโลยี ก็ต้องเปลี่ยนใหม่เพื่อความมั่นใจผู้โดยสาร

นายกีรติ กล่าวว่า ทางเลื่อนที่เกิดอุบัติเหตุได้มีการเปลี่ยนอุปกรณ์ครั้งใหญ่ เมื่อปี 58 และยืนยันว่าที่ผ่านมามีการซ่อมบำรุงมาตลอดอย่างต่อเนื่องทั้งรายวัน ราย 3 เดือน 6 เดือน และรายปี ทั้งนี้หากพบความบงพร่องของอุปกรณ์และการดูแลบำรุงรักษา บริษัท สยามฮิตาชิ ฯก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ในฐานะเจ้าของผลิตภัณฑ์ ผู้ติดตั้งระบบและให้บริการซ่อมบำรุง ซึ่ง AOT จะดำเนินการตามกฎหมาย และจะแจ้งไปยังกรมบัญชีกลางเพื่อดำเนินการกับบริษัทนี้ เพราะปกติในพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ AOT ไม่สามารถขึ้นบัญชีดำได้เพราะบริษัทไม่ได้เป็นผู้ทิ้งงาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผลการตรจสอบข้อเท็จจริง

นอกจากนี้ คณะกรรมการดังกล่าวจะตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยทุกท่าอากาศยาน 6 แห่งภายใต้การบริหารบริษัท ตรวจสอบอายุการใช้งาน และเข้มงวดกับการทำงานตรวจสอบของบริษัทที่เข้ามาดูแลซ่อมบำรุง

"เราต้องตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยทั้งกระบวนการ ดูทั้งมาตรฐานให้บริการต่างๆ อายุอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะมีผลกับผู้ใช้โดยตรง และก็ดูมาตรฐานที่จ้างบริษัทเข้ามาซ่อมบำรุงอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร "

ทั้งนี้ AOT จะรับผิดชอบเยียวยาผู้บาดเจ็บ ที่จะมีวงเงินประกันในสนามบิน และ AOT ที่จะมีการเยียวยาให้ด้วย รวมทั้งค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด

ส่วนกรณีที่มีผู้ร้องเรียนสนามบินดอนเมืองอยู่ใกล้กับสนามกอล์ฟ นายกีรติ กล่าวว่า ในต่างประเทศก็มีสนามบินหลายแห่งที่อยู่ใกล้สนามกอล์ฟ โดยสนามบินดอนเมืองก็มีสนามกอล์ฟอยู่ตั้งแต่ก่อนเปิดใช้สนามบินแล้วซึ่งปัจจุบันยังไม่เกิดผลกระทบ ซึ่งก็มั่นใจว่า สนามบินไม่ได้รับผลกระทบในการให้บริการ และสนามบินได้รับการสอบผ่านจาก ICAO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ