DSI บุกค้น 15 จุดคดี STARK ยึดหลักฐาน-ตามหารถหรู "ชนินทร์" พร้อมขีดเส้น 3 เดือนส่งฟ้อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 7, 2023 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

DSI บุกค้น 15 จุดคดี STARK ยึดหลักฐาน-ตามหารถหรู

รายงานข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยว่า คณะพนักงานสอบสวน กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ได้กำหนดกรอบระยะเวลาสรุปสำนวนคดีฉ้อโกง บมจ.สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) ภายในเวลา 3 เดือน เพื่อส่งให้พนักงานอัยการสั่งฟ้องผู้กระทำความผิดในราวเดือน ก.ย.นี้.

ขณะที่อธิบดี DSI ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ 15 จุดเมื่อวานนี้ ตามที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ยื่นคำร้องขอหมายค้นต่อศาลอาญา เพื่อหาพยานหลักฐานประกอบการสอบสวน รวมถึงยึดสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดหรือได้มาโดยผิดกฎหมาย

DSI บุกค้น 15 จุดคดี STARK ยึดหลักฐาน-ตามหารถหรู

น.ส.พิทยาภรณ์ ชูรัตน์ รองโฆษก DSI กล่าวว่า เป็นการเข้าตรวจค้นบริษัท 5 จุด ได้แก่ STARK, บริษัท ทีมเอ โฮลดิ้ง จำกัด, บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด, บริษัท ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเกี่ยวข้องในการทำธุรกรรมทางบัญชีและการเงิน และเข้าตรวจค้นบ้านพักอาศัยของผู้ต้องสงสัยและผู้ที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับผู้ต้องสงสัย 10 จุด

ผลการตรวจค้นได้พบและยึดสิ่งของที่จะใช้เป็นพยานหลักฐานทั้งเอกสารการทำธุรกรรมต่างๆ รวมทั้งเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เป็นไฟล์ในคอมพิวเตอร์ และวัตถุอื่นๆ เพื่อนำมาประกอบการสอบสวนและพิสูจน์พฤติการณ์ทุจริต รวมถึงขยายผลไปถึงบุคคลอื่นที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมกันนั้นยังยึดเงินสด และทรัพย์สินที่เชื่อว่าได้มาจากการกระทำความผิดไว้ตรวจสอบ

สำหรับรายการทรัพย์สินของนายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการที่ DSI ได้อายัดไว้นั้น เป็นทะเบียนรถยนต์หรู 4 คัน ได้แก่ BMW 630i Gran Turismo RHD, MINI COOPER S Cabrio RHD, MERCEDES BENZ AMG GLA 35 4MATIC และ ROLLS-ROYCE DAWN แต่ยังไม่พบตัวรถ DSI จึงขอให้บุคคลที่ครอบครองอยู่นำมาส่งมอบโดยเร็ว มิเช่นนั้นจะถูกแจ้งข้อหาร่วมกันฟอกเงินได้ และเปิดรับแจ้งเบาะแสจากประชาชนผ่านเว็บไซต์ของ DSI หรือแจ้งผ่านสายด่วน 1202

น.ส.พิทยาภรณ์ กล่าวว่า คณะพนักงานสอบสวน ยืนยันว่าจะเร่งติดตามทรัพย์สินที่เหลือเพื่ออายัดไว้ และขณะนี้ยังเดินหน้ารวบรวมพยานหลักฐานทุกชิ้นเพื่อประกอบการแจ้งข้อกล่าวหาแก่บุคคลที่เกี่ยวข้อง

ส่วนนายชนินทร์ มีข้อมูลว่าขณะนี้หลบหนีหมายจับอยู่ที่สิงคโปร์ จึงขอให้กลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และยังสามารถใช้สิทธิผู้ต้องหาตามกฎหมายได้ ขณะที่สัปดาห์หน้าพนักงานสอบสวนเตรียมออกหมายเรียกเลขานุการของนายชนินทร์มารับทราบข้อกล่าวหาเช่นเดียวกัน

และกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษและอายัดทรัพย์ นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ทายาทสี TOA ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของ STARK โฆษก DSI กล่าวว่า เบื้องต้นได้มีการออกหมายเรียกตามรายชื่อบุคคลและนิติบุคคลทั้ง 10 รายในฐานะพยานเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยกำหนดเวลานัดหมายได้เพื่อความปลอดภัยของพยาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ