COCOCO จ่อขาย IPO 370 ล้านหุ้น-เข้า SET หลัง ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง ชูจุดเด่นสินค้ามะพร้าวแปรรูป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 13, 2023 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COCOCO จ่อขาย IPO 370 ล้านหุ้น-เข้า SET หลัง ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง ชูจุดเด่นสินค้ามะพร้าวแปรรูป

นายเสกสรรค์ ธโนปจัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟิน พลัส แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.ไทย โคโคนัท (COCOCO) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวและผลไม้รายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า COCOCO เตรียมพร้อมเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 370 ล้านหุ้น หลังจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นับหนึ่งไฟลิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 13 ก.ค.66 คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในหมวดธุรกิจ (Sector) อาหารและเครื่องดื่มภายในปีนี้

COCOCO จ่อขาย IPO 370 ล้านหุ้น-เข้า SET หลัง ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง ชูจุดเด่นสินค้ามะพร้าวแปรรูป

COCOCO มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 ปีที่ผ่านมาในช่วงปี 63-65 บริษัทมีรายได้รวม 3,036.33 ล้านบาท 3,481.71 ล้านบาท และ 3,381.16 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิ 69.46 ล้านบาท 241.88 ล้านบาท และ 302.22 ล้านบาท ตามลำดับ อัตรากำไรสุทธิ 2.29%, 6.95% และ 8.94% ตามลำดับ

และในช่วงไตรมาส 1/66 (ม.ค.-มี.ค.66) บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 859.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.36% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/65 มีรายได้อยู่ที่ 839.42 ล้านบาท และมีกำไรอยู่ที่ 66.90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.55% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/65 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 61.63 ล้านบาท สะท้อนถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

รวมถึง COCOCO มีจุดโดดเด่น คือ ฐานลูกค้าในต่างประเทศ 90 ประเทศทั่วโลก ซึ่งครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก ทั้งในกลุ่มประเทศอเมริกาเหนือและใต้ กลุ่มประเทศยุโรป กลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก กลุ่มประเทศเอเชียใต้ กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง กลุ่มประเทศโอเชียเนีย กลุ่มประเทศแอฟริกา และยังมีฐานลูกค้าในประเทศที่ดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมอาหารและเป็นตัวแทนการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ และ COCOCO มีแผนการตลาดเพื่อนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายในกลุ่มประเทศใหม่ๆ เพื่อเพิ่มยอดขาย รวมทั้ง การขยายสินค้าใหม่เพิ่มเติมในแต่ละประเทศมากขึ้น

นายวรวัฒน์ ชิ้นปิ่นเกลียว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร COCOCO กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมในการเข้า SET เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจ และสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยแผนการระดมทุนในครั้งนี้เพื่อ 1. ใช้ขยายกำลังการผลิต ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว (COCOCO) โดยซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อผลิตน้ำมะพร้าว ขยายกำลังผลิตจาก 110,000 ตัน/ปี เป็น 218,000 ตัน/ปี รวมถึงขยายคลังสินค้า 2. ซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อขยายประเภทสินค้าในกลุ่มขนมกินเล่นของสุนัขและแมว 3. ซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ขยายสินค้ากลุ่มไอศกรีม , 4. ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และ 5. ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ (Working Capital) สำหรับบริษัทและบริษัทย่อย

จุดเด่นของ COCOCO คือ เป็นผู้ประกอบธุรกิจผลิต-จำหน่ายและส่งออก ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่แปรรูปจากมะพร้าวและผลไม้รายใหญ่ของไทย เช่น กะทิบรรจุกระป๋อง กะทิบรรจุกล่องยูเอชที (UHT) กะทิพาสเจอร์ไรส์ น้ำมะพร้าวบรรจุกระป๋อง น้ำมะพร้าวกล่องยูเอชที (UHT) น้ำมะพร้าวพาสเจอรไรส์ ขนมมะพร้าว และอาหารสำเร็จรูป ภายใต้ตราสินค้า Thaicoco, Cocoburi รวมถึงการผลิตสินค้าเพื่อการอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ยังประกอบธุรกิจผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงแบบเปียกเพื่อสุขภาพสำหรับสุนัขและแมวภายใต้ตราสินค้า Moochie โดยสินค้าทั้งสองประเภทมีทั้งแบบ การจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัทเอง และการรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) ซึ่งจัดจำหน่ายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศกว่า 90 ประเทศทั่วโลก รวมถึงการเป็นผู้ผลิต จัดจำหน่ายสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพจากโปรตีนพืช และผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชีสและเนยประเภทต่างๆ ที่ทำจากพืช

ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวและผลไม้ และการจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปสัตว์เลี้ยงเป็นหลัก โดยจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในปี 63-65 และงวด 3 เดือนแรกปี 66 บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการจำหน่ายสินค้าต่างประเทศต่อในประเทศ คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 83:17 ร้อยละ 85:15 ร้อยละ 79:21 และร้อยละ 79:21 ของรายได้จากการขาย

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ ภายหลังจากหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและการจัดสรรทุนสำรองต่าง ๆ ทุกประเภทตามที่ได้กำหนดไว้ในกฎหมายและข้อบังคับของบริษัทฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ