TMI ควงแขน "กรีนเอิร์ธ เอ็นเนอร์จี" กดปุ่มโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพแห่ง 3 หนุนกำลังผลิตเพิ่มสู่ 5.4 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 13, 2023 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TMI ควงแขน

นายธีระชัย ประสิทธิ์รัตนพร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธีระมงคล อุตสาหกรรม (TMI) เปิดเผยว่า บริษัท กรีนเอิร์ธ เอ็นเนอร์จี จำกัด เป็นบริษัทย่อยของ TMI ได้ทำพิธีเปิดโครงการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ ในอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี อย่างเป็นทางการ นับเป็นโรงไฟฟ้าแห่งที่ 3 ของบริษัทที่ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เมื่อช่วงปลายปี 65 ที่ผ่านมา และเริ่มรับรู้รายได้ทันที ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินธุรกิจและช่วยสนับสนุนรายได้การเติบโตของบริษัทในปี 65 เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

TMI ควงแขน

ปัจจุบัน TMI มีโรงไฟฟ้าเปิดดำเนินการแล้ว จำนวน 3 แห่ง รวมกำลังการผลิต 5.4 เมกะวัตถ์ ประกอบด้วย 1.โรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ กำลังการผลิต 1.4 เมกะวัตต์ จังหวัดชุมพร 2.โรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ขนาดกำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร และ 3.โรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ขนาดกำลังการผลิต 3 เมกะวัตต์ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี

"TMI พร้อมมุ่งมั่นเดินบนเส้นทางธุรกิจพลังงานอย่างเต็มตัว โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ซึ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถผลิตไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่สำคัญยังเป็นแหล่งพลังงานที่สะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีราคาที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงฟอสซิล รวมทั้งยังไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน นับเป็นโครงการที่ช่วยเสริมความมั่นคงด้านพลังงานและความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อมและร่วมผลักดันให้ประเทศสู่สังคมไร้คาร์บอนอย่างยั่งยืน อีกทั้งมุ่งต่อยอดธุรกิจไฟฟ้าไปสู่ธุรกิจขายคาร์บอนเครดิต เพื่อสร้างความเข้มแข็งและเติบโตของบริษัทฯ อย่างมีนัยสำคัญในอนาคต" นายธีระชัย กล่าว

นายธีรศักดิ์ ประสิทธิ์รัตนพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรีนเอิร์ธ เอ็นเนอร์จี จำกัด กล่าวว่า โรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพแห่งนี้ มีขนาดกำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ บนพื้นที่ 28 ไร่ ใช้งบลงทุนก่อสร้างประมาณ 240 ล้านบาท จำหน่ายไฟฟ้าตามสัญญากับ กฟภ.อายุสัญญา 5 ปี และต่อสัญญาได้ครั้งละ 5 ปีโดยอัตโนมัติ เพื่อการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงงานหมุนเวียน นำน้ำเสียจากกระบวนการผลิตของโรงงานน้ำตาลในพื้นที่เข้าสู่ระบบก๊าซชีวภาพ (Biogas) ซึ่งเป็นกระบวนการหมักย่อยน้ำเสีย โดยสารอินทรีย์ในน้ำเสียจะทำให้เกิดก๊าซมีเทนเพื่อนำมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า นับเป็นการเปลี่ยนน้ำเสียมาเป็นพลังงานสะอาดใช้ผลิตไฟฟ้าแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล จึงช่วยลดค่าไฟ ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ รวมทั้งลดสภาวะโลกร้อนด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ราว 90,000 ตัน/ปี ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนในพื้นที่ ตลอดจนเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทนในประเทศให้มากขึ้น

โรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี นับเป็นโรงไฟฟ้าอัจฉริยะแห่งหนึ่งของประเทศไทย ที่ได้รับการออกแบบและก่อสร้างตามมาตรฐานสากล โดยใช้อุปกรณ์แบรนด์ Siemens ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำระดับสากลจากประเทศสเปน มาใช้ในกระบวนการผลิตไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวภาพทั้งระบบ เริ่มตั้งแต่การนำวัตถุดิบเข้าสู่ระบบ กระบวนการหมัก กระบวนการฟอกก๊าซให้บริสุทธิ์ และการนำก๊าซที่ได้เข้าระบบปั่นไฟ โดยมีระบบ AI เป็นผู้ควบคุม ทำให้สามารถผลิตไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"โรงไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี นับเป็นโครงการโรงไฟฟ้าที่มีส่วนช่วยลดสภาวะโลกร้อน เนื่องจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลดลงเป็นอย่างมาก โดย "กรีนเอิร์ธ เอ็นเนอร์จี" มีนโยบายและแนวปฏิบัติที่เคร่งครัดต่อการอนุรักษ์ การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายการลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตามที่ตั้งไว้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ