(เพิ่มเติม) "น้ำประปาไทย"คาดสรุปราคาขาย IPO ในวันที่ 13 พ.ค.เข้าเทรด 22 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 28, 2008 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมโพธิ ศรีภูมิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.น้ำประปาไทย (TTW) เปิดเผยว่า จะทราบราคาขาย IPO ในวันที่ 13 พ.ค.หลังเปิดให้นักลงทุนจองซื้อในวันที่ 12-13 พ.ค.นี้ โดยช่วงราคาอยู่ที่ 4-4.50 บาท/หุ้น และจะเปิดให้สถาบันจองซื้อในวันที่ 16 พ.ค. และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 22 พ.ค.นี้
การเสนอ IPO ครั้งนี้ ทั้งหมด 1 พันล้านหุ้น แบ่งเป็นขายให้นักลงทุนสถาบัน 60-65% นักลงทุนรายย่อย 30-35%
ด้านน.ส.สุวภา เจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการท บล.ธนชาต กล่าวในฐานะ 1 ในแกนนำการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย หุ้น กล่าวว่า หุ้นน้ำประปาจะมีการโรดโชว์ในวันที่ 7 พ.ค.ที่ตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้ข้อมูลกับนักลงทุนแต่ไม่มีแผนไปโรดโชว์ต่างประเทศ
"ราคาที่ตั้ง 4-4.50 บาท ถือเป็นราคาที่น่าสนใจ เพราะบริษัทมีรายได้สูง 3 พันลบ.ในปี 50 และมีกำไรสุทธิ 1.4 พันล้านบาท และเมื่อเทียบ P/E ต่ำกว่าหุ้นในกลุ่มเดียวกันที่ P/E อยู่ที่ 17 เท่า ขณะที่ราคาที่กำหนด 4-4.50 บาท P/E อยู่ที่ 12-14 เท่า"น.ส.สุวภา กล่าว
นส.ณัฐรินทร์ ตาลทอง กรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของบมจ.น้ำประปาไทย เชื่อว่า หุ้นบมจ.น้ำประปาไทย จะได้รับความสนใจ เนื่องจากจะมีการจ่ายปันผลให้กับผู้จองซื้อหุ้น IPO ในอัตรา 0.15 บาทต่อหุ้นโดยกำหนดการชำระช่วงเดือนต.ค. ทั้งนี้ ถือว่าเป็นผลตอบแทนประมาณ 5-6% โดยถือหุ้นไม่กี่เดือน โดยมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 50%ของกำไรสุทธิ
ทั้งนี้ หุ้นเกี่ยวกับสาธารณูปโภค ส่วนใหญ่จะได้รับความสนใจ เนื่องจากเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี และมีผลประกอบการดีอย่างสม่ำเสมอ และไม่มีปัจจัยลบมากนักเพราะเป็นสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิต ขณะที่การสำรวจความต้องการหุ้น IPO ของบริษัทในเบื้องต้นจากนักลงทุนสถาบัน ถือว่ามีความต้องการสูง
สำหรับปัญหาการเมืองที่อาจกระทบการขายหุ้นบมจ.น้ำประปาไทย ที่ปรึกษาฯคาดว่า ไม่น่าจะส่งกระทบ และไม่มีความกังวลเรื่องนี้ ทั้งนี้ ภายหลังการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หุ้นน้ำประปาไทย จะมีขนาดมูลค่าตลาดรวมประมาณ 1.6-1.8 หมื่นล้านบาท และเป็นหนึ่งในหุ้น SET 50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ