จับตาเพื่อไทยหารือก้าวไกล/คาร์ม็อบนัดแยกอโศกเที่ยงนี้/ติดตามผลประชุมกนง.-กกร.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 2, 2023 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นที่ต้องติดตามวันนี้ คือ การประชุมร่วม 2 พรรค ระหว่าง พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล ซึ่งต้องจับตาว่าข้อสรุปวันนี้ เพื่อไทยจะกล้ายอมเปิดปากตรงๆ กับก้าวไกลหรือไม่ ว่าการจัดตั้งรัฐบาลอาจจะเดินหน้าไม่ได้ หากพรรคก้าวไกลไม่ยอมถอยเป็นฝ่ายค้าน หรือจะมีทางออกที่ดูรอมชอมมากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศทางการเมือง ในฐานะที่เป็นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมาด้วยกัน

ขณะที่ ล่าสุดพรรคเพื่อไทยเองยังไม่ส่งกำหนดนัดหมายประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลแต่อย่างใด จากเดิมที่ คาดว่าพรรคเพื่อไทย จะนัดประชุม 8 พรรคร่วมในวันนี้ เพื่อสรุปข้อคิดเห็นให้ 8 พรรคร่วมได้รับทราบ จากที่ได้จากการไปหารือกับพรรคการเมืองต่างๆ ในการขอเสียงสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาล ที่แทบจะออกมาเป็นความเห็นเดียวกันว่า ตราบใดที่มีพรรคการเมืองที่จะเสนอแก้ไข หรือยกเลิก ม. 112 ก็จะไม่เข้าร่วมรัฐบาลด้วย หรือพูดง่ายๆ ว่า จะไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลอย่างแน่นอน ซึ่งคงต้องรอดูว่า หลังจากมีการหารือระหว่าง 2 พรรคแล้วจะมีการนัดประชุม 8 พรรคต่อหรือไม่

  • ขณะที่พรรคก้าวไกล จะนัดประชุม สส.ช่วงบ่าย 2 โมงวันนี้ เพื่อนำข้อสรุปที่ได้หารือกับพรรคเพื่อไทยในช่วงเช้า มารายงานให้ สส.พรรคได้รับทราบ เพื่อกำหนดทิศทางการเมืองของพรรคว่าจะต้องเดินหน้าต่ออย่างไร
  • แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดหมายจัดกิจกรรม CAR MOB เที่ยงนี้ ที่แยกอโศก โดยเป็นกิจกรรมขบวนแห่ขันหมาก นำรายชื่อประชาชนที่ร่วมลงชื่อไปยื่นให้กับ 8 พรรคการเมือง เพื่อสนับสนุนให้จับมือกับให้มั่นจนกว่า สว.จะหมดอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี

โดยเส้นทางจะเริ่มต้นที่แยกอโศกมนตรี มุ่งหน้าถนนสุขุมวิท - ถนนสุขุมวิท 55 - ถนนเพชรบุรี ปลายทางที่ประชุมพรรคก้าวไกล (อาคารไทยซัมมิท) - เพื่อไทย (อาคาร OAI)

ประเด็นด้านเศรษฐกิจ

  • นายปิติ ดิษทัต เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลประชุม กนง. ครั้งที่ 4/2566 ซึ่งต้องติดตามว่ารอบนี้ กนง.จะตัดสินใจเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้หรือไม่ ว่ารอบนี้น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับการขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประชุมประเมินสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศ ประจำเดือนส.ค.66 และจะแถลงผลการประชุม โดยนายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะเป็นประธานที่ประชุม กกร.
  • คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดงานสัมมนา "การเผยแพร่บทศึกษาระบบนิเวศและนโยบายที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับผู้ประกอบการ BCG New S-curve และ SME"
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แถลงข่าวจัดตั้งบริษัท กสิกร อินเวสเจอร์ จำกัด (KIV)
  • บมจ. โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ "โครงการนิว โนเบิล รัชดา ลาดพร้าว" และ "โครงการ โนเบิล รีวอลฟ์รัชดา" ถึงความแตกต่างจากโครงการแอชตัน อโศก จากกรณีการใช้พื้นที่ รฟม. เป็นทางเข้า-ออก ตลอดจนผลกระทบ และความเชื่อมั่นจากนักลงทุนและลูกบ้านต่อโนเบิล โดยนายธงชัย บุศราพันธ์ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม และนายธีรพล วรนิธิพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานพัฒนาธุรกิจ
  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ทุกรุ่นที่ออกโดย บมจ.ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (ALL) จัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ครั้งที่ 4/2566 ด้วยวิธีการประชุมด้วยตนเอง

ภารกิจรัฐบาลรักษาการ

  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ประธานพิธีเปิดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 41 ประจำปี 2566

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ