HILITE: THCOM บวก 4.17% รับข่าวจับมือ Eutelsat ดาวเทียมชั้นนำโลกจากฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 7, 2023 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

THCOM ปรับตัวขึ้น 4.17% หรือเพิ่มขึ้น 0.50 บาท มาที่ 12.50 บาท มูลค่าซื้อขายราว 130.18 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.16 น. จากราคาเปิด 12.30 บาท ราคาสูงสุด 12.60 บาท ราคาต่ำสุด 12.10 บาท

บมจ.ไทยคม (THCOM) ประกาศการลงนามข้อตกลงระหว่าง บริษัท สเปชเทค อินโนเวชั่น จำกัด หรือ STI บริษัทในเครือไทยคม และ Eutelsat Asia PTE. LTD. บริษัทในเครือ Eutelsat SA ผู้ให้บริการดาวเทียมชั้นนำของโลกจากประเทศฝรั่งเศส

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว THCOM จะเป็นผู้ให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงใหม่ที่วงโคจรตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก แก่ Eutelsat Asia จำนวน 50% ของช่องสัญญาณทั้งหมด เป็นระยะเวลา 16 ปี ตามอายุทางวิศวกรรมของดาวเทียม โดยขณะนี้ ไทยคมกำลังอยู่ในขั้นตอนการเข้าทำข้อตกลงการสั่งซื้อดาวเทียมจากบริษัทผู้ผลิต

ดาวเทียมดวงใหม่นี้เป็นดาวเทียมบรอดแบนด์รุ่นใหม่ ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงแบบ Software Defined High Throughput Satellite (HTS) โดดเด่นด้วยการส่งสัญญาณที่มีเสถียรภาพและเข้าถึงทุกพื้นที่ รวมทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่และปริมาณช่องสัญญาณในการให้บริการได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการที่หลากหลายกับลูกค้าและพันธมิตรทั่วเอเชียแปซิฟิก ดาวเทียมแบบ Software Defined High Throughput Satellite หรือ SD-HTS จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพการให้บริการแบบครบวงจรและส่งมอบโซลูชันต่างๆ ให้แก่ลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM กล่าวว่า การผนึกกำลังกันในครั้งนี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์โครงการดาวเทียมดวงใหม่ที่ตำแหน่งวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ซึ่งบริษัทเตรียมให้บริการแก่ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากเป็นข้อตกลงระยะยาวในการให้บริการเช่าช่องสัญญาณ 50% ของดาวเทียมดวงใหม่แล้ว

ความร่วมมือในครั้งนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของทั้ง THCOM และ Eutelsat ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจต่างๆ ร่วมกัน เพื่อการเติบโตในอนาคต พร้อมทั้งเป็นก้าวสำคัญของไทยคมในการก้าวสู่การเป็นผู้นำเทคโนโลยีอวกาศในระดับภูมิภาค

Eva Berneke ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Eutelsat Communications กล่าวว่า เราได้ร่วมมือกับ THCOM ในระยะยาวด้วยการเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงใหม่ที่ตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นตำแหน่งวงโคจรที่มีศักยภาพรองรับการให้บริการได้ทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะสร้างโอกาสทางธุรกิจที่หลากหลายพร้อมทั้งเป็นแนวการลงทุนแบบใหม่ให้แก่ Eutelsat ดาวเทียมรุ่นใหม่ดวงนี้ จะมาพร้อมกับบริการที่เสริมกันของดาวเทียม GEO และ LEO เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ