ADVANC คาดปี 66 รายได้บริการโต 3-5% ท่ามกลางความไม่แน่นอน คงงบลงทุน 2.7-3 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 7, 2023 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดเผยในรายงานมุมมองของผู้บริหารต่อแนวโน้มและกลยุทธ์ในปี 66 (ยังไม่รวมผลกระทบจากธุรกรรมการเข้าลงทุนใน TTTBB และ 19% ของหน่วยลงทุน JASIF) คาดว่ารายได้จากการให้บริการหลักจะเติบโตประมาณ 3-5% กำไร EBITDA เติบโตในอัตราเลขตัวเดียวระดับกลาง และตั้งงบประมาณการลงทุน (ไม่รวมคลื่นความถี่) 27,000- 30,000 ล้านบาท (ขึ้นอยู่กับอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ)

บริษัทมองว่า ในปี 66 เศรษฐกิจโลกยังคงอยู่บนความไม่แน่นอนจากความเสี่ยงในด้านการเมืองภายในประเทศ การเกิดเศรษฐกิจชะลอตัวในหลายประเทศทั่วโลก ร่วมกับความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจทำให้เกิดการชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานและส่งผลต่อภาคการผลิตและอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยได้รับการสนับสนุนจากการเติบโตในภาคการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับอานิสงค์เพิ่มเติมจากการเปิดประเทศเร็วกว่าที่คาดไว้ของประเทศจีนในช่วงต้นปี 66 และอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวดีขึ้นซึ่งช่วยหนุนการบริโภคภาคเอกชนให้สูงขึ้น เอไอเอสได้วางเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงองค์กรจาก ผู้ให้บริการดิจิทัลไลฟ์ (Digital Life Service Provider) สู่ Cognitive Tech-Co ด้วยการพัฒนารากฐานส คัญ 3 แกน ได้แก่ โครงข่ายอัตโนมัติ(Autonomous Network), ระบบไอทีอัจฉริยะ (IT Intelligence) และ การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) เพื่อผลักดันการเติบโตของทุกกลุ่มธุรกิจ ดังนี้

  • ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตจากการมุ่งสร้างกำไรและคุณค่าในบริการ เอไอเอสยังคงเน้นการเติบโตในส่วนแบ่งทางการตลาดที่สร้างผลกำไรด้วยการส่งมอบประสบการณ์ 5G ที่เหนือระดับทั้งในด้านคุณภาพและความครอบคลุมของโครงข่าย รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อให้เกิดความแตกต่างผ่านสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ร่วมกับพันธมิตรเพื่อดึงดูดและสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าด้วยข้อเสนอที่เน้นความต้องการเฉพาะบุคคล (Personalization) และตอบสนองลูกค้าได้ทันท่วงที(Real-time)
  • ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านเติบโตก้าวกระโดดด้วยคุณภาพและความครอบคลุมในการให้บริการ ด้วยกลยุทธ์การให้บริการและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงระดับสูง โดยเน้นคุณภาพและบริการที่แตกต่างส หรับความต้องการของครอบครัว (Home Solutions) และการเข้าถึงพื้นที่การให้บริการใหม่ ๆ บริษัทมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้เล่นรายหลักที่มีการเติบโตของผู้ใช้บริการเติบโตในระดับเลขสองหลักของรายได้ และตั้งเป้าหมายในการสร้างฐานลูกค้ากว่า 2.5 ล้านรายในปีนี้
  • ธุรกิจบริการลูกค้าองค์กรเติบโตด้วยแนวโน้มดิจิทลัอย่างต่อเนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่สร้างกำไรและในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ด้วยจุดแข็งของเอไอเอสที่มีพันธมิตรชั้นนำที่หลากหลายพร้อมกับเทคโนโลยี 5G และโซลูชั่นอัจฉริยะที่จะช่วยให้บริษัทเติบโตไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัล เอไอเอสตั้งเป้าหมายการเติบโตในธุรกิจจากผลิตภัณฑ์ EDS พร้อมกับ 5G Paragon Platform และ CloudX ที่รองรับอธิปไตยของข้อมูล (Data Sovereignty) โดยเน้นบริการใน 6 ภาคอุตสาหกรรม คือ การผลิต ค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ การขนส่ง การเงิน และในภาคหน่วยงานราชการ

EBITDA เติบโตในอตัราเลขตัวเดียวระดับกลาง จากการมุ่งเน้นที่ความสามารถในการทำกำไร รากฐานของ Cognitive Tech-Co คือการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการต่าง ๆ และลดต้นทุนในการให้บริการ รวมถึงการบรรลุเป้าหมายการเติบโตอย่างยั่งยืนในการทำกำไรท่ามกลางสภาวะแวดล้อมที่ท้าทาย เอไอเอสยังคงเดินหน้าต่อเนื่องเพื่อพัฒนาโครงข่ายอัตโนมัติ และระบบและกระบวนการทางไอทีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการด เนินงานภายในองค์กรให้ดียิ่งขึ้น และเพื่อให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่เหนือระดับ การจัดสรรเงินทุนจะด เนินการด้วยความระมัดระวัง โดยเน้นประสิทธิภาพของเงินลงทุนและต้นทุนการด เนินงานในด้านต่าง ๆ เพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยรวมแล้วคาดหวังผลให้ EBITDA เติบโตในอัตราเลขตัวเดียวระดับกลาง

บริษัทคาดการณ์งบการลงทุนสำหรับปี 66 ที่ประมาณ 27,000-30,000 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะคงความเป็นผู้นำทางด้านโครงข่ายพร้อมมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าแก่ลูกค้าด้วยการใช้เงินลงทุนอย่างเหมาะสม เน้นย้ำถึงความส คัญของการให้บริการโครงข่ายที่ดีที่สุดให้สอดคล้องกับความต้องการใช้งานของลูกค้าที่เติบโตและมีพื้นที่ความครอบคลุมที่ดีในการให้บริการ นอกจากนี้ บริษัทมีนโยบายเน้นย้ำประสิทธิภาพของเงินลงทุน โดยมีบริหารจัดการเพื่อผลักดันการใช้งานในโครงข่าย 5G ให้มากขึ้น รวมถึงจัดสรรการใช้งานคลื่นความถี่ให้มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ บริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายการให้บริการเอไอเอสไฟเบอร์ไปยังพื้นที่ใหม่ รวมถึงการวางแผนขยายธุรกิจลูกค้าองค์กรและการให้บริการทางด้านดิจิทัลที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง

เอไอเอสมุ่งมั่นในการสร้างการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว และส่งมอบผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นมาอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง เอไอเอสจึงให้ความสำคัญต่อการรักษาสถานะทางการเงินให้แข็งแกร่ง และมีความคล่องตัวเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต นโยบายการจ่ายเงินปันผลจะจ่ายไม่ต่ำกว่า 70% ของกำไรสุทธิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ