วาฬแห่ลงทุนตลาด Generative AI เก็งโตทะลุทะลวงช่วง 5 ปีจากนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 8, 2023 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วาฬแห่ลงทุนตลาด Generative AI เก็งโตทะลุทะลวงช่วง 5 ปีจากนี้

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) และกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) เผยแพร่บทความ Capital Market Snapshot เรื่อง " ChatGPT, OpenAI and Generative AI Market" โดยระบุว่า ChatGPT เป็นแชทบอท AI ที่ใช้การประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing) เพื่อพูดคุย ตอบคำถามและรับคำสั่งต่างๆ เพื่อตอบโจทย์สิ่งที่เราต้องการ โดยสามารถใช้ประโยชน์ได้ในหลากหลายรูปแบบ เช่น สนับสนุนการวางแผนการตลาด การเขียนโค้ด (Co-Pilot) การวิเคราะห์ข้อมูล การแต่งบทความ แต่งเพลง หรือพูดคุยปัญหาชีวิต

วาฬแห่ลงทุนตลาด Generative AI เก็งโตทะลุทะลวงช่วง 5 ปีจากนี้

ChatGPT นั้น ถูกก่อตั้งโดยบริษัท OpenAI ในปี 2015 โดยรับการสนับสนุนจากแหล่งเงินทุนจำนวนมาก และมีการระดมทุนมากถึง 14 พันล้านเหรียญสหรัฐn ทำให้มีตำแหน่งที่โดดเด่นในตลาด Generative AI ที่มีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในช่วง 5 ปีข้างหน้า

Key Takeaway

  • ChatGPT พัฒนาโดยบริษัท OpenAI ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2015 ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีการระดมทุนมาแล้วหลายรอบ มูลค่าบริษัท (Valuation) ล่าสุดอยู่ที่ 29 พันล้าน USD
  • ผู้ลงทุนหลักในบริษัท OpenAI มีจำนวน 15 ราย โดยเฉพาะ Microsoft มีการลงทุนมาแล้ว 3 รอบ มูลค่าการลงทุนรวม 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • OpenAI มีตำแหน่งทางการตลาดค่อนข้างโดดเด่นเป็นอันดับที่ 1 อยู่ในกลุ่ม Leader และทิ้งห่างคู่แข่งในลำดับถัดมาค่อนข้างมาก ทั้ง Equity Funding และ Valuation
  • ในปี 2022-2023 นักลงทุนในเอเชียเริ่มสนใจลงทุนในธุรกิจ Generative AI รวมถึง SCB10X ของไทยมีการลงทุนในบริษัท Together ของสหรัฐอเมริกา
  • ตลาด Generative AI มีแนวโน้มเติบโตตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะมีรายรับเพิ่มขึ้นจาก 3.7 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2023 เป็น 36.4 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2028 จากการคาดการณ์ของ 451 Research โดย Segments ที่มีรายรับเติบโตมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ (1) Code Generators (2) Image Generators และ (3) Video Generators

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ