SPRC แจง Q2/66 พลิกขาดทุนรับผลกระทบค่าการกลั่นร่วง-ปริมาณกลั่นลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 8, 2023 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SPRC แจง Q2/66 พลิกขาดทุนรับผลกระทบค่าการกลั่นร่วง-ปริมาณกลั่นลดลง

บมจ. สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 2/66 รายได้รวมอยู่ที่ 1,557 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีผลขาดทุนสุทธิจำนวน 61 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,736 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีผลกำไรสุทธิจำนวน 37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายได้รวมที่ลดลงเป็นผลมาจากราคาน้ำมันเผชิญแรงกดดันอย่างมาก ในขณะที่ค่าการกลั่นที่อ่อนตัวลงและการขาดทุนจากสต๊อคน้ำมันส่งผลให้เกิดผลขาดทุนในไตรมาสนี้

ในไตรมาสที่ 2/66 ค่าการกลั่นตลาดอยู่ที่ 1.34 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 6.36 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เป็นผลมาจากส่วนต่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปต่อน้ำมันดิบที่อ่อนลง โดยได้รับแรงกดดันจากความต้องการผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่ลดลง สำหรับปริมาณการนำน้ำมันดิบเข้ากลั่นในไตรมาสนี้อยู่ที่ 159 พันบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 91 ของกำลังการกลั่นทั้งหมด ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้าอยู่ที่ 162 พันบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 93 ของกำลังการกลั่นทั้งหมด

SPRC แจง Q2/66 พลิกขาดทุนรับผลกระทบค่าการกลั่นร่วง-ปริมาณกลั่นลดลง

มร. โรเบิร์ต โดบริค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการของ SPRC กล่าวว่า "ราคาน้ำมันในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 ต้องเผชิญหน้ากับแรงกดดันจากหลายปัจจัย อาทิ ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก และระดับการส่งออกจากจีนและรัสเซียที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น นอกจากนี้แม้ว่าราคาน้ำมันจะได้รับแรงสนับสนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC+ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตัดสินใจของซาอุดิอาระเบียในการลดกำลังการผลิตลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนกรกฎาคม รวมถึงเป็นช่วงเวลาของการซ่อมบำรุงโรงกลั่น และความต้องการของน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานที่เพิ่มขึ้นในช่วงการเดินทางหน้าร้อนนี้ ล้วนส่งผลให้ราคาน้ำมันมีความผันผวน"

"ในขณะที่ SPRC ยังสามารถรักษาระดับอัตราการผลิตให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศ และยังคงไว้ซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อค่าการกลั่นที่ดีจากโครงการปรับปรุงผลกำไร (BLIP) ยิ่งไปกว่านั้น SPRC ยังคงมุ่งหน้าศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการต่าง ๆ เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตในธุรกิจคาร์บอนต่ำ พร้อมกันกับประเมินโอกาสทางธุรกิจอื่น ๆ ตลอดห่วงโซ่มูลค่าเพื่อสร้างมูลค่าแก่ผู้ถือหุ้นในระหว่างช่วงเวลาของการซ่อมบำรุงใหญ่ในปี 2568 อีกทั้งมุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกิจสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและความยั่งยืนอย่างแท้จริง" มร. โรเบิร์ตกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ