TASCO กำไรสุทธิ Q2/66 โต 27% ยอดขายตปท.เพิ่ม-ราคาขายเกณฑ์สูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 11, 2023 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทฯในไตรมาสที่ 2/66 บริษัทฯ มีรายได้รวม 8,057 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 744 ล้านบาท เติบโตกว่า 27% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 587 ล้านบาทในไตรมาสที่ 2/65 ผลการดำเนินงานที่ดีในไตรมาส 2/66 นั้นประกอบด้วยหลายสาเหตุ คือ 1. ยอดขายในตลาดต่างประเทศเช่น เวียดนาม อินโดนีซีย กัมพูชา ที่สูง 2. ราคาขายเฉลี่ยของยางมะตอยที่ยังคงสูงท่ามกลางสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง 3. การรับรู้รายได้จากธุรกิจก่อสร้างที่สูงขึ้น และ 4. ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อรายได้ อยู่ในระดับที่ต่ำที่ 4.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ระดับ 4.3%

บริษัทฯ มียอดขายยางมะตอย อยู่ที่ราว 0.29 ล้านตัน แบ่งเป็นยอดขายสำหรับตลาดประเทศไทยราว 0.14 ล้านตันและยอดขายต่างประเทศ 0.15 ล้านตัน ตามลำดับ โดยในไตรมาสที่ 2/66 ตลาดในประเทศไทยยังถือว่าได้รับอานิสงส์จากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 1 เช่นเดียวกันกับตลาดต่างประเทศ เช่น เวียดนาม และกัมพูชา ซึ่งยังคงมียอดขายที่ดีสม่ำเสมอ

ในไตรมาส 2/66 นั้น ราคาขายเฉลี่ยของยางมะตอยยังอยู่ในระดับที่สูง ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยในตลาดโลกได้ปรับตัวลดลงจากไตรมาสที่ผ่านมา 5% ซึ่งส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรจากการป้องกันความเสี่ยงจากการประกันราคาสินค้าจำนวน 79 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจก่อสร้างที่สูงขึ้นโดยเฉพาะจากโครงการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิและโครงการงานปรับปรุงคุณภาพดินบริเวณลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (SAT-2)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ