TEGH คาด H2/66 โตอานิสงส์ราคายาง-ปาล์มดิบฟื้นรับดีมานด์ใน-นอก เอลนีโญหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 18, 2023 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสินีนุช โกกนุทาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TEGH) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังน่าจะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก เนื่องจากคาดว่าราคายางพาราจะฟื้นตัวหลังผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2/66 เมื่อปริมาณการสต็อกยางขนาดใหญ่ในประเทศจีนลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดหวังว่าจีนจะกลับมาเพิ่มสต็อกยางในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่ในปัจจุบันก็เริ่มเห็นตัวเลขผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ขยายการลงทุนเข้ามาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทยมากขึ้น รวมถึงผู้ผลิตยางล้อที่ตามมาด้วย มองว่าจะหนุนความต้องการยางแท่งให้ปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งบริษัทยังเดินหน้าเจาะตลาดอินเดียอย่างต่อเนื่องตามความต้องการผลิตรถยนต์ที่มากขึ้นด้วย

ส่วนธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังความต้องการน้ำมันปาล์มจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันดอกทานตะวันสูงขึ้นจากปัญหา Black Sea Grain Initiatives ที่จะให้การขนส่งธัญพืชจากยูเครนออกสู่ตลาดโลกลดน้อยลง ประกอบกับปัญหาของเอลนีโญก็จะกระทบต่อการผลิตในสหรัฐและอาร์เจนตินา

สำหรับในประเทศไทยอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มปีนี้คาดว่าจะเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน จากครึ่งปีแรกที่ผ่านมาผลปาล์มสดก็ดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนแล้ว และในครึ่งปีหลังก็จะเป็นช่วงที่ผลปาล์มออกมากมาก น่าจะทำให้ส่วนต่างราคาน้ำมันปาล์ม (Spread) ดีขึ้น

นางสินีนุช กล่าวว่า กลยุทธ์การดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทเร่งเตรียมการรับรองมาตรการ EUDR ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ยางพาราจากไทยที่จะส่งไปยุโรป รวมถึงดำเนินการในเรื่องของ International Sustainability and Carbon Certification (ISCC) เพื่อรองรับมาตรฐานน้ำมันที่ใช้กับอุตสาหกรรมเครื่องบินในอนาคต ซึ่งประเทศไทยก็ได้มีการประกาศตัวไปแล้วว่าจะเป็น Hub Sustainable Aviation Fuel (SAF)

ด้านธุรกิจพลังงานทดแทนฯ โครงการขยายกำลังการผลิตก๊าซชีวภาพ ระยะที่ 1 จะเริ่มดำเนินการในไตรมาส 3/66 ซึ่งบริษัทฯ ก็มีแผนการลงทุนในเฟสถัดๆ ไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ