BJCHI ลุ้นปี 66 รายได้ทะลุ 2 พันลบ.เร่งชิงโปรเจ็คต์ใหม่ปักธงคว้างานเติม Backlog กว่า 9.3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 21, 2023 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมายังซับ ซอง ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี (BJCHI) มั่นใจว่า รายได้ในปี 66 จะทะลุ 2 พันล้านบาท โดยขณะนี้บริษัทมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) ราว 1,090 ล้านบาท ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังจะรับรู้รายได้เพิ่มมากขึ้นจากครึ่งปีแรกตามการเจรจาเร่งงานโครงการ CRSIP ในอุตสาหกรรมน้ำมันและปิโตรเคมีในประเทศสิงคโปร์ที่จะสิ้นสุดการส่งมอบงานในไตรมาส 4/66 และยังคงรับรู้รายได้ต่อเนื่องจากโครงการ SANTOS ในอุตสาหกรรมก๊าซตั้งอยู่ออสเตรเลียที่จะสิ้นสุดโครงการในไตรมาส 2/67

สถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และสถานการณ์เศรษฐกิจของจีนที่ชะลอตัว ทำให้คู่แข่งสำคัญของบริษัทที่อยู่ในประเทศจีนเกิดปัญหา ส่งผลให้ลูกค้าหลายรายมองหาผู้แปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็กในประเทศอื่นๆ ของเอเชียแทน บริษัทจึงมีโอกาสในการเข้าไปรับงานโครงการต่าง ๆ มากขึ้น

บริษัทจึงได้เร่งประมูลงานจากลูกค้าหลายรายทั้งตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศอย่างต่อเนื่อง ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น โรงไฟฟ้า โรงกลั่นน้ำมัน ปิโตรเคมี น้ำมัน ธุรกิจพลังงานสะอาดและพลังงานสีเขียว ซึ่งปัจจุบันมีโครงการที่บริษัทเข้าร่วมประมูล 28 โครงการ มูลค่ารวม 43,101 ล้านบาท หรือประมาณ 1,268 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนใหญ่ราว 91.62% เป็นโครงการในต่างประเทศ และที่เหลือเป็นโครงการในประเทศ 8.38%

โครงการที่บริษัทมีโอกาสสูงที่จะได้รับงานมีทั้งหมด 5 โครงการ มูลค่ารวม 9,384 ล้านบาท หรือราว 276 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นโครงการในต่างประเทศทั้งหมด อยู่ในหลายอุตสาหกรรม อาทิ ปิโตรเคมี ก๊าซ น้ำมัน LNG โดยเป็นโครงการที่คาดว่าจะเริ่มดำเนินงานปลายปีนี้และทยอยเริ่มในอีก 1-2 ปีข้างหน้า คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะชนะประมูลงาน 2 ใน 5 โครงการดังกล่าว

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/66 บริษัทมีรายได้รวม 964.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 124% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) แบ่งเป็นรายได้ตามสัญญา (ไม่รวมรายได้อื่น) 882.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 140.6% YoY เนื่องจากปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายได้ตามสัญญาจากการรับรู้รายได้จากโครงการขนาดใหญ่อย่าง CRISP และ SANTOS จะยังคงรับรู้รายได้ต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 66


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ