AOT หวังภาครัฐเร่งเจรจาเพิ่มโควต้าวีซ่าเข้าประเทศดึงนักท่องเที่ยวมาไทยมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 23, 2023 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลัชชิดา อาภาพันธุ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายงานกลยุทธ์ศาสตร์ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) กล่าวว่า สนามบินเป็นด่านหน้าที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งมีความต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐทั้งด้านการเงิน ที่ดิน สิ่งแวดล้อม และชุมชน เพื่อขยายหรือเพิ่มจำนวนสนามบินให้ครอบคลุมการเดินทางของนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ

แม้ว่าประเทศไทยจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจากยุโรป ทวีปอเมริกา และตะวันออกกลางเป็นจำนวนมาก แต่นักท่องเที่ยวช่วง off-peak ยังถือว่าไม่มากเท่าที่ควร ทำให้ภาคการท่องเที่ยวควรเร่งเฟ้นหาจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น ซึ่งหากมองในแง่ของความท้าทายแล้ว ผู้กำหนดนโยบายและผู้นำนโยบายไปปฏิบัติจะต้องสื่อสารกันให้มากขึ้นเพื่อให้การทำงานลุล่วงไปด้วยดี

รวมทั้งหวังให้รัฐบาลทำข้อตกลงกับประเทศต่าง ๆ เพื่อเพิ่มจำนวนโควต้าการให้วีซ่าเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้มากขึ้นรวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างองค์กรต่างๆ เพื่อให้แต่ละพื้นที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้การเดินทางระหว่างสนามบินหรือการเดินทางจากสนามบินไปสู่เส้นทางการท่องเที่ยวต่างๆ จะต้องได้รับการพัฒนาเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้ง่ายขึ้น

ปัจจุบัน AOT รับผิดชอบทั้งหมด 6 สนามบิน และได้รองรับนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยขณะนี้สนามบินสุวรรณภูมิสามารถรองรับผู้โดยสารประมาณ 60 ล้านคนต่อปี และยังมีโครงการขยายอาคารผู้โดยสารและรันเวย์ รวมทั้งหลังจากนี้สนามบินดอนเมืองก็จะมีโครงการขยายเช่นกัน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จใน 4 ? 5 ปีหลังจากนี้ ซึ่งจะทำให้สนามบินดอนเมืองรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้นจากปีละ 30 ล้านคน เป็น 40 ? 45 ล้านคนต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ