BANPU คาดราคาก๊าซฯ Q3/66 เริ่มฟื้น-ถ่านหินยังทรงตัว เดินหน้านำ BKV เข้าเทรดตลาดนิวยอร์กตามแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 29, 2023 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า ธุรกิจถ่านหินและก๊าซฯ ในไตรมาส 3/66 โดยราคาก๊าซฯ คาดว่าจะยังมีความผันผวนอิงทางปรับตัวขึ้น ตามสภาวะอากาศ ที่จะหนุนให้มีความต้องการกักเก็บก๊าซฯ มากขึ้น สอดคล้องกับซัพพลาย หรือผู้ผลิตที่ไม่ได้มีการขุดหลุมใหม่ๆ เพิ่ม ทำให้คาดการณ์ว่าราคาก๊าซฯ จะขยับขึ้นมาอยู่ราว 2.6 เหรียญต่อล้านบีทียู (MMBTU) ในไตรมาส 3/66 ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 3.0-3.5 เหรียญต่อล้านบีทียู (MMBTU) ในไตรมาส 4/66

ขณะที่ราคาถ่านหินปีนี้ปรับตัวลดลง เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ด้วยราคาเฉลี่ย 150-160 เหรียญฯต่อตัน ก็ยังเป็นระดับราคาที่ดีอยู่ โดยระยะยาวมองราคาจะผันผวนน้อยลงเมื่อเทียบกับ 2 ปีที่ผ่านมา ที่เคยปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ 400 เหรียญฯต่อตัน จากไม่มีปัจจัยหนุน ในขณะเดียวกันก็เป็นไปได้ยากที่จะเห็นราคาถูกกดดันลงมาในระดับราคาเป็นตัวเลข 2 หลัก อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเห็นราคาในระดับ 100 ต้น ถึง 100 กลางๆ แบบนี้ไปอีกสักระยะหนึ่ง ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับจีนที่จะประคองสภาวะเศรษฐกิจต่อไปอย่างไร เนื่องจากเป็นดีมานด์ขนาดใหญ่

ส่วนของการทำราคาถ่านหินปีนี้ จะขึ้นอยู่กับราคาตลาดเป็นหลัก โดยส่วนมากมีการกำหนดราคาไปเรียบร้อยแล้ว จึงมองราคาถ่านหินจากนี้ไปจนถึงปลายปีนี้จะไม่ผันผวนมาก

สำหรับแผนการนำบริษัทย่อย BKV Corporation (BKV) ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตก๊าซธรรมชาติ (Shale Gas) และธุรกิจโรงไฟฟ้าก๊าซฯ ในสหรัฐฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น New York Stock Exchange (NYSE) บริษัทฯ ยังคงมีความตั้งใจจะนำบริษัทดังกล่าวเข้าจดทะเบียนฯ ในไตรมาส 4/66 แต่หากสถานการณ์ไม่เอื้อก็จะเลื่อนไปในไตรมาส 1/67 แทน แต่ยืนยันว่าหากมีการเลื่อนก็จะไม่ส่งผลกระทบกับการดำเนินงานของบ้านปู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ