SGP มั่นใจผลงาน H2/66 ฟื้น หลังราคาแก๊สผ่านจุดต่ำสุดแล้ว รุกคืบทวงบัลลังก์เบอร์ 1 กลุ่มออโต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 31, 2023 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เปิดเผยแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังของปี 66 คาดว่าจะสูงขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรก จากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ที่จะมีการสั่งซื้อและการใช้แก๊สหุงต้มเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับทิศทางราคาแก๊สคาดว่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงไตรมาส 2/66 ทำให้บริษัทกลับมามีกำไรจากส่วนต่างของต้นทุนแก๊ส หลังจากที่ในช่วงไตรมาส 2/66 บริษัทขาดทุนจากส่วนต่างราคาต้นทุนแก๊สเฉลี่ย 285 เหรียญสหรัฐ/ตัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกขาดทุน

ขณะที่ส่วนต่างราคาต้นทุนแก๊สในช่วง 3 เดือนนี้ เริ่มกลับมาเป็นบวกได้ราว 110 เหรียญสหรัฐ/ตัน ทำให้บริษัทเริ่มเห็นภาพที่ชัดเจนของสถานการณ์ราคาแก๊สที่เริ่มกลับฟื้นขึ้นมาจากจุดต่ำสุด ประกอบกับแนวโน้มของปริมาณการใช้แก๊สจากกลุ่มลูกค้าต่างๆทั้งในและต่างประเทศในช่วงครึ่งปีหลังที่กลับมาดีขึ้น และยังไม่มีความกังวลในเรื่องการชะลอตัวของดีมานด์ในจีน หลังจากที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัว เพราะยังเห็นยอดการสั่งซื้อจากจีนเข้ามาต่อเนื่อง

โดยที่บริษัทยังมั่นใจว่าปริมาณการขายแก๊สรวมของบริษัทในปี 66 จะยังทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4 ล้านตัน หลังจากครึ่งปีแรกสามารถทำได้แล้ว 1.78 ล้านตัน และยังเดินหน้าในการรุกตลาดแก๊สกลุ่มยานยนต์เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) กลับมาจากผู้ประกอบการรายเล็กที่เข้ามาทำโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม กันอย่างดุเดือด โดยตั้งเป้าทวงมาร์เก็ตแชร์กลับมาเป็นอันดับ 1 ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ จากปัจจุบันที่สามารถขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ได้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ