HILITE: GPSC ร่วง 3.90% กังวลผลกระทบโรง LNG ในออสเตรเลียประท้วงหยุดงานทำ Supply ช็อต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 11, 2023 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GPSC ปรับตัวลง 3.90% หรือลดลง 2.00 บาท มาที่ 49.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 780.47 ล้านบาท เมื่อเวลา 12.15 น. จากราคาเปิด 51.50 บาท ราคาต่ำสุด 48.50 บาท ราคาสูงสุด 51.50 บาท

บล.หยวนต้า ระบุในบทวิเคราะห์หุ้น บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ว่า ช่วงสุดสัปดาห์เกิดกระแสข่าวเพิ่มตัวแปรต่อความผันผวนของต้นทุน ได้แก่ การเจรจาระหว่าง Chevron และสหภาพแรงงานในออสเตรเลียไม่ได้ข้อสรุป กลุ่มผู้ประท้วงประกาศเริ่มหยุดงานบางส่วนที่โรงงาน LNG Gorgon และ Wheatstone ซึ่งเป็นโรงงานผลิต LNG ขนาดใหญ่ของออสเตรเลีย และจะยกระดับการประท้วงหากไม่สามารถตกลงกันได้ภายใน 2 สัปดาห์

กรณีหยุดงานเต็มรูปแบบจะเป็นความเสี่ยงสำคัญต่ออุปทาน LNG ในตลาดโลก เนื่องจากปริมาณ LNG จากโรงงานทั้ง 2 แห่งคิดเป็น 5-7% ของอุปทานโลก ข่าวดังกล่าวส่งผลให้เกิดการเก็งกำไรและผลักดันให้ราคาก๊าซในยุโรปวันศุกร์ปรับตัวขึ้น 5% (เป็นบวกต่อผู้ผลิตก๊าซในยุโรปและสหรัฐฯเช่น BCP, BANPU) แต่เป็นลบต่อผู้ใช้ก๊าซ เช่น โรงไฟฟ้า SPP

อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าหากการประท้วงไม่ยืดเยื้อ ผลกระทบต่อตลาดก๊าซธรรมชาติในระยะสั้นยังจำกัด เนื่องจากปริมาณสำรองก๊าซทั่วโลกยังอยู่สูง เช่น ยุโรป ระดับ 93% และสหรัฐฯสูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี 8% รวมทั้งปัจจุบันยังเป็นฤดูร้อน ซึ่งมีอุปสงค์ไม่สูงมาก

2. โอกาสเกิด Shortfall ปริมาณผลิตก๊าซโครงการเอราวัณช่วงปลายปี โดยคาดผู้ผลิตก๊าซในประเทศจะเร่งเพิ่มอุปทานจากแหล่งปิโตรเลียมอื่นทดแทนโครงการเอราวัณได้ กรณีต้องนำเข้า Spot LNG มากขึ้นในไตรมาส 4/66 จะกระทบต้นทุนไม่มาก เพราะต้องดำเนินการล่วงหน้า 2 เดือน ปัจจุบันราคา Asia LNG ยังอยู่ระดับต่ำ

3. การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 12-13 ก.ย. คาดได้ความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายลดค่าน้ามัน-ค่าไฟฟ้ากรณีปรับลดค่าไฟฟ้าเป็น 4.25 บาท/หน่วย คาดกระทบกำไร 100 ล้านบาท/เดือน

แม้หุ้น GPSC จะมี Sentiment ลบ จากข่าวการประท้วงของคนงานในออสเตรเลีย, Shortfall ของโครงการเอราวัณ, ความเสี่ยงจากนโยบายลดค่าไฟฟ้า แต่ราคาหุ้นตอบรับข่าวลบเกี่ยวกับมาตรการลดค่าไฟฟ้าไปมากแล้ว, อ้างอิงการประเมินของเราคาดผลกระทบการปรับลดค่าไฟฟ้าและต้นทุนก๊าซไม่มาก, แนวโน้มงบไตรมาส 3/66 และไตรมาส 4/66 ยังเติบโต YoY ทุกไตรมาส ดังนั้น Risk VS Reward น่าสนใจ คงคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเหมาะสม 75.00 บาท หากหุ้นปรับลงจากข่าวดังกล่าวเป็นจังหวะทยอยสะสม หรือหากรับความเสี่ยงได้น้อยอาจรอซื้อแบบ Buy on fact หลังรายละเอียดนโยบายลดค่าไฟฟ้าชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ