ตลท.แถลงการณ์ยันความโปร่งใส-ดูงานตปท.ตามระเบียบไร้ตั๋วเฟิร์สคลาส-โต้ข้อหาบกพร่องคุม บจ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 11, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีมีบทความพาดพิงการทำงานของ ตลท.โดยระบุว่ารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน มีเป้าหมายปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อยกระดับการกำกับดูแลประชาชนผู้ลงทุนให้มีความเข้มข้นขึ้น ทั้งการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในตลาดหุ้นว่า

1.โครงสร้างองค์กรและการดำเนินงานของ ตลท.เทียบเคียงได้กับตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำในต่างประเทศ และการดำเนินงานต่าง ๆ เป็นไปตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. ทั้งนี้ หน้าที่ในการกำกับตรวจสอบการซื้อขายหลักทรัพย์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรมถือเป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญ ซึ่งได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์

2.โครงสร้างคณะกรรมการ ตลท.เป็นไปตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยประกอบด้วยผู้แทนที่มาจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในภาคส่วนต่าง ๆ ของตลาดทุน โดยจะปฏิบัติหน้าที่ในลักษณะของ Public Independent Director (PID) ซึ่งแต่งตั้งโดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และอีกส่วนหนึ่งเป็นผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งโดยที่ประชุมสมาชิกของตลท.

นอกจากนี้ ด้วยโครงสร้างของคณะกรรมการ ตลท.และคณะอนุกรรมการชุดย่อยต่าง ๆ ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนความหลากหลายของนโยบายต่าง ๆ ของ ตลท. ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมให้เกิดการกำกับดูแลกิจการ รวมทั้งมีมาตรการในการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ซึ่งเป็นไปตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดี (Good Corporate Governance)

3.การเดินทางไปศึกษาดูงานถือเป็นหนึ่งในแนวทางที่จะแสวงหาความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับองค์กรชั้นนำในต่างประเทศ รวมทั้งส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการใหม่ ๆ ที่เป็นนวัตกรรมทางธุรกิจทั้งในเชิงแนวคิดวิธีการทำงานและการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยการเดินทางไปศึกษาดูงานในปี 66 ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีหลังสถานการณ์โควิดได้คลี่คลาย ซึ่งในครั้งนี้เป็นการไปประชุมและหารือร่วมกับองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตลาดทุนของไทยให้เติบโตและสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล โดยการเดินทางดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบของตลท.ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน (ไม่มีการเดินทางในระดับเฟิร์สคลาส) และมีการบริหารใช้จ่ายงบประมาณอย่างเหมาะสม อีกทั้งยังได้มีการตรวจสอบโดยคณะอนุกรรมการตรวจสอบ เหมือนดังเช่นองค์กรอื่น ๆ ทั่วไปด้วย

4.ในส่วนที่มีการกล่าวหา ตลท.ว่า มีความหละหลวมบกพร่องอย่างร้ายแรงในกรณีหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนรายหนึ่งนั้น เนื่องจากหน้าที่ ตลท. คือ ติดตามดูแลบริษัทจดทะเบียนให้เปิดเผยข้อมูลสารสนเทศที่สำคัญเพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลเพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุน ตลท.จึงไม่ได้อยู่ต้นทางที่จะได้รับทราบข้อมูลที่เปิดเผยโดยบริษัทจดทะเบียน ซึ่งในตลาดทุนยังมีผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ อีกหลายรายที่เข้ามาร่วมกันทำหน้าที่ในการติดตามตรวจสอบบริษัทจดทะเบียน ไม่ว่าจะเป็นผู้สอบบัญชีอิสระ สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย รวมไปจนถึงหน่วยงานที่มีอำนาจกำกับดูแลต่าง ๆ นอกจากนี้ เมื่อเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น ตลท.ก็ได้เร่งประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหามาโดยตลอด

ตลท.ขอยืนยันว่า การทำงานของคณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักบรรษัทภิบาล มีความโปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยการทำงานของ ตลท.มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาตลาดทุนไทยให้เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ