NER เลื่อนแผนขยายผลิตยางแท่งไปปี 67 หนีเอลนีโญ่ มั่นใจปีนี้เข้าเป้า-ตุนเงินเต็มกระเป๋าจ่ายหุ้นกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 12, 2023 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์ (NER) เปิดเผยว่า บริษัทเลื่อนแผนลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตยางอัดแท่งอีกประมาณ 172,800 ตันออกไปเป็นปี 67 หลังจากปีนี้ได้ตัดสินใจชะลอการลงทุนออกไป เนื่องจากขณะนี้เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ่ จึงไม่จำเป็นต้องเร่งแผนงาน โดยเตรียมพร้อมเงินลงทุนราว 700 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตยางอัดแท่งเพิ่มเป็น 568,400 ตัน และกำลังการผลิตยางในภาพรวมเพิ่มเป็น 688,400 ตัน จากปีก่อน 515,600 ตัน เพื่อรองรับกับคำสั่งซื้อที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

สำหรับแนวโน้มการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ คาดจะเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก รับอานิสงค์ราคายางปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อยอดขายในไตรมาส 4/66 ไปจนถึงไตรมาส 1/67 โดยราคายางที่ปรับตัวขึ้นมาเป็นผลมาจากปรากฎการณ์เอลนีโญ่ที่ทำให้ปริมาณน้ำยางน้อยลง ทำให้ตลาดล่วงหน้าหลายตลาดขยับราคาขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังคงได้รับคำสั่งซื้อจากจีนอย่างต่อเนื่อง จากกระแสความนิยมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทำให้ปัจจุบันมีคำสั่งซื้อเข้ามามากกว่าปีที่แล้วกว่าเท่าตัว รวมถึงยังตั้งเป้าเพิ่มลูกค้าจากอินเดียอีก 1 ราย จากปัจจุบันมีอยู่ 1 ราย ทำให้มั่นใจว่าปริมาณขายสินค้าที่ 500,000 ตันในปี 66 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

บริษัทยังได้วางแผนรับมือกับปรากฎการณ์เอลนีโญ่ผ่านการใช้ระบบ Matching Order หรือซื้อสินค้าและขายออกเอาไว้เพื่อรอส่งมอบ ทำให้จะไม่มีปัญหากับการขาดแคลนวัตถุดิบที่จะผลิตส่งมอบให้กับลูกค้า แต่หากเอลนีโญ่ส่งผลกระทบรุนแรงก็ประเมินว่าอาจกระทบต่อยอดขายในปี 67 แผ่วลงราว 10-15% จากวัตถุดิบที่มีน้อยลง แต่ขณะเดียวกันก็จะทำให้บริษัทมี Net margin ที่ดีขึ้น

"ยืนยันว่าสภาวะขาดแคลนน้ำจะไม่กระทบต่อการขายในปีนี้ เนื่องจากเรามีสินค้ารอส่งมอบเรียบร้อยแล้ว ส่วนปีหน้าต้องของรอดูจากนี้ไปอีก 2 เดือน ว่าปริมาณน้ำฝนที่มีจะมีผลกระทบต่อปริมาณยางที่กรีดได้หรือไม่" นายชูวิทย์ กล่าว

ส่วนหุ้นกู้จำนวน 1,300 ล้านบาทที่จะครบกำหนดชำระในเดือนต.ค.นี้ บริษัทฯ ได้เตรียมเงินรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าจะไม่เกิดปัญหาผิดนัดชำระหุ้นกู้ และยังไม่มีนโยบายจะออกหุ้นกู้ใหม่ เนื่องจากยังมีสภาพคล่องเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ