"วิกรม" เดือด! แก๊งค์มิจฉาชีพแอบอ้างหลอกลงทุนไม่เลิก แนะรัฐบาลฟื้นโทษประหารเด็ดหัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 13, 2023 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น (AMATA) เปิดเผยถึงกรณีที่ถูกมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อไปหลอกประชาชนลงทุน พบมูลค่าความเสียหายหลักพันล้าน แนะรัฐบาลชุดใหม่เพิ่มความเข้มข้นของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานต่าง ๆ ในการจัดการปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งเสนอสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเด็ดขาด

ปัจจุบันมีการปราบปรามผู้กระทำผิดจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดยเมื่อเดือน พ.ย.65 สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ประมาณ 50 รายและเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมาจับกุมได้อีก 10 ราย

สถานการณ์การหลอกลวงประชาชนยังบานปลายมากขึ้นไม่ได้ลดลง ถึงแม้ว่าจะไม่กระทบกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท แต่กระทบกับภาพลักษณ์ของบริษัท ซึ่งมิจฉาชีพโพสต์คลิปและข้อมูลของนายวิกรมและ AMATA ไปใช้หลอกลวงประชาชน โดยอ้างผลตอบแทนที่สูงมากกว่าความเป็นจริง

"ผมไม่มีนโยบายเชิญชวนใครมาลงทุนทั้งสิ้น ในชีวิตผม คนที่ผมชวนมาลงทุนมีแค่ผู้ถือหุ้น 10 คนเท่านั้น นอกจากนั้นตลาดหลักทรัพย์เองก็ไม่ได้ชวนใครมาลงทุน สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ทั้งในรูปแบบการลงทุนของบริษัทและมูลนิธิล้วนเป็นมิจฉาชีพ"นายวิกรม กล่าว

นายวิกรม เสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยทางไซเบอร์ต่อรัฐบาลใหม่ที่กำลังเข้ามาบริหารประเทศ 4 แนวทาง ได้แก่ การประชาสัมพันธ์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอให้เหมือนกับการเปิดเพลงชาติทุกเช้า เพื่อให้ประชาชนเกิดความตระหนักรู้ถึงการหลอกลวง โดยแนะให้มีการนำเสนอถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น มูลค่าความเสียหาย บอกเล่าเหตุการณ์ที่มิจฉาชีพหลอกลวงเหยื่อ

นอกจากนี้ รัฐบาลต้องทบทวนบทลงโทษในคดีหลอกลวงของมิจฉาชีพ เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน สร้างความเสียหายด้านเศรษฐกิจ รัฐบาลควรออกข้อกำหนดบทลงโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต เชื่อว่าจะส่งผลให้กลุ่มมิจฉาชีพไม่กล้ากระทำผิด และนำมาตรฐานบทลงโทษอ้างอิงในต่างประเทศมาปรับใช้ แต่ก็ต้องระมัดระวังการตรวจสอบให้เข้มงวดไม่ให้เกิดการจับผิดตัวแล้วลงโทษ

รัฐบาลไทยต้องสร้างความร่วมมือกับประเทศที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งจีน ไต้หวัน ซึ่งคาดว่ามีคนในทั้งสองประเทศเป็นตัวการหลักของกลุ่มมิจฉาชีพ รวมทั้งร่วมมือกับประเทศที่เป็นที่พักพิงของกลุ่มมิจฉาชีพ ทำงามร่วมกันอย่างจริงจัง รวมทั้งนำผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญมาดำเนินการปราบปรามปัญหาภัยไซเบอร์ เชื่อว่าความเสียหายก็จะลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ