MTW เด้งรับธุรกิจมอเตอร์ไซค์ EV กำลังผลิตเพิ่ม 4-5 เท่าอานิสงส์รัฐจ่ายอุดหนุนดันออเดอร์พีคยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 13, 2023 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤตเมธ ตั้งพิชญโพธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมคทูวิน โฮลดิ้ง (MTW) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจจักรยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้บริษัทย่อย คือ บริษัท เดโก้ กรีน เอนเนอร์จี จำกัด (DECO) มีแนวโน้มเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากวันนี้โรงงานใหม่แล้วเสร็จ

โรงงานใหม่ที่แล้วเสร็จคาดจะสนับสนุนกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจากเดิม 4-5 เท่า รับยอดจองที่เข้ามาจำนวนมาก และตั้งเป้าปีนี้จะผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อส่งมอบจำนวน 12,000 คัน จากปี 65 ผลิตได้เพียง 700-800 คันต่อเดือน โดยในช่วง 6 เดือนแรกปี 66 ผลิตและส่งมอบไปแล้ว 4,000 คัน สนับสนุนงวดครึ่งปีแรกยอดขายเติบโต 179% กำไรสุทธิเติบโต 485% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และไตรมาส 3 ปีนี้ คาดว่าจะสามารถผลิตได้ราว 3,000 คัน รับโรงงานใหม่แล้วเสร็จ เริ่มผลิตได้ในช่วงเดือนก.ย.และจะเพิ่มเป็น 4,000 - 5,000 คันในไตรมาส 4/66 เป็นฐานการเติบโตใหม่ ที่จะสนับสนุนผลการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญ

นายกฤตเมธ กล่าวว่า เทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้ามาแรง อยู่ในกระแสความสนใจของผู้บริโภค ปัจจุบัน เทคโนโลยีที่ล้ำหน้าเข้ามาสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเดินทาง สนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด และช่วยในเรื่องประหยัดค่าใช้จ่าย และอีกปัจจัยที่สำคัญ คือ มาตรการที่ทาง DECO เข้าร่วมกับภาครัฐบาลส่งเสริมการใช้ EV โดยผู้บริโภคจะได้รับส่วนลดทันที 18,000 บาท/คันถึงปี 68 และบริษัทมีบริการดูแลหลังการขายที่ครอบคลุม ผ่านตัวแทนจำหน่ายทุกภูมิภาค สนับสนุนคำสั่งซื้อเข้ามาล้น และเรากำลังทยอยส่งมอบสินค้าหลังเดินเครื่องการผลิตโรงงานใหม่ในเดือนนี้

DECO เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า BEV รายใหญ่และได้มาตรฐานอุตสาหกรรม ก่อนหน้านี้ได้ลงนามในข้อตกลงกับกรมสรรพสามิต ตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และเป็นผู้ประกอบการจักรยานยนต์ BEV รายแรกที่ร่วมรายการ

อีกทั้ง เป็นผู้ผลิตไม่กี่รายในประเทศที่ได้รับประโยชน์จากนโยบายภาครัฐบาลต่อเนื่อง ในมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ ประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่ปี 2565-2568 แบ่งเป็นสองปีแรก (ปี 2565-2566) สนับสนุนผู้นำเข้า โดยลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 และอีกสองปีหลัง (2567-2568) สนับสนุนผู้มีฐานการผลิตในประเทศ ซึ่งกลุ่มบริษัทได้รับอานิสงส์ต่อเนื่อง แตกต่างจากผู้นำเข้ารายอื่น เนื่องจากเรามีฐานการผลิตที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม โดยเนื้อที่ของโรงผลิตแห่งนี้มีขนาดใหญ่ถึง 23.5 ไร่ พร้อมด้วย การนำเข้าเครื่องจักรที่ทันสมัย

ขณะที่โรงงานเก่ามีเนื้อที่เพียง 6 ไร่ และใช้ร่วมกับธุรกิจสิ่งทอซึ่งเป็นธุรกิจดั้งเดิมของ MTW และโรงงานใหม่นี้ บริษัทได้ดำเนินการยื่นขอ BOI อีกด้วย จึงมองว่าเป็นทิศทางที่ดีของบริษัทฯ จากการที่ภาครัฐบาลต้องการสนับสนุนประเทศไทยเป็น Hub ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และเราถือเป็นผู้นำในตลาดนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ