HILITE: COCOCO ปิดเทรดวันแรก 7.90 บาท ยืนแกร่งเหนือจอง 43.64%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 14, 2023 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COCOCO ปิดเทรดวันแรกที่ 7.90 บาท เพิ่มขึ้น 2.40 บาท (+43.64%) มูลค่าซื้อขาย 3,080.30 ล้านบาท จากราคา IPO 5.50 บาท โดยเปิดตลาดที่ 8.00 บาท ราคาสูงสุด 8.40 บาท ราคาต่ำสุด 7.70 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์หุ้น บมจ.ไทย โคโคนัท(COCOCO) ประเมินมูลค่าเบื้องต้น มูลค่าเหมาะสมอยู่ที่ 6.60-6.65 บาท เมื่อเทียบกับ PER เฉลี่ยของคู่แข่งในอุตสาหกรรมที่ 26.48 เท่า

COCOCO ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่แปรรูปจากมะพร้าวและผลไม้ภายใต้ตราสินค้า Thaicoco และ Cocoburi เช่น กะทิบรรจุกระป๋อง กะทิบรรจุกล่องยูเอชที (UHT) กะทิพาสเจอไรซ์ น้ำมะพร้าวบรรจุกระป๋อง น้ำมะพร้าวกล่องยูเอชที (UHT) น้ำมะพร้าวพาสเจอไรซ์ ขนมมะพร้าว และอาหารสำเร็จรูป นอกจากนี้ ยังผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงแบบเปียกสำหรับสุนัขและแมว Moochie จำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัทเอง และการรับจ้างผลิตสินค้า OEM ซึ่งจัดจำหน่ายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงเป็นผู้ผลิต จัดจำหน่ายสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพจากโปรตีนพืช และผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชีสและเนยประเภทต่างๆ ที่ทำจากพืช

ธุรกิจของ COCOCO อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูงทั้งผลิตภัณฑ์มะพร้าวและอาหารสัตว์ ประกอบกับสินค้าสามารถสามารถทดแทนกันได้ แต่ด้านรสชาติที่ถูกปากขึ้นอยู่กับความชอบของผู้บริโภคและการรับรู้แบรนด์ ขณะที่บริษัทมีจุดแข็งจากฐานลูกค้าที่กระจายไปกว่า 90 ประเทศทั่วโลกและมีผลิตภัณฑ์หลายกลุ่มสินค้า

รวมทั้งได้ประโยชน์จากความต้องการบริโภคมะพร้าวในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามกระแสการรักสุขภาพ โดยเฉพาะในจีน สะท้อนจากการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าสำหรับการส่งออกภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (FTA) เดือนม.ค.-พ.ค.66 สินค้ามะพร้าวทั้งกะลามีมูลค่าการใช้สิทธิฯ ส่งออกไปจีน (ACFTA) สูงถึง 187.91 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (+26.96% YoY) (มูลค่าส่วนแบ่งตลาด 80.02% ของการนำเข้าสินค้ามะพร้าวทั้งกะลาทั้งหมด)

ส่วนธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง แนวโน้มอุปสงค์เพิ่มขึ้น จากค่านิยมการมีบุตรที่เปลี่ยนแปลงไป จึงหันมาเลี้ยงสัตว์แทน ดังนั้นการระดมทุนตามวัตถุประสงค์ในครั้งนี้มีความเหมาะสม แต่มีประเด็นที่ต้องติดตามต่อ

รายได้ของบริษัทมีสัดส่วนหลักจากยอดขายในต่างประเทศราว 80% และผลิตภัณฑ์กะทิสร้างรายได้หลัก ซึ่งในปีนี้รายได้เติบโตจากการขยายตลาดสินค้าน้ำมะพร้าวเข้าไปในจีนได้รับการตอบรับที่ดี แต่รายได้จากสินค้ากะทิกลับหดตัวลง เรามองว่าระยะสั้นรายได้เติบโตต่อไปได้ แต่เติบโตไม่สูง โดยมีปัจจัยกดดันจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมทั้งเศรษฐกิจจีนเริ่มเผชิญปัญหามากขึ้นในครึ่งปีหลัง อาจส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวรายได้จะเติบโตต่อเนื่องตามกระแสการรักสุขภาพ ขณะที่สินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงในระยะสั้นคาดว่าถูกกดดันจากการระมัดระวังการใช้จ่ายด้วยเช่นกัน แต่แนวโน้ม H2/66 โตกว่า H1/66 จากภาพรวมอุตสาหกรรมที่ส่งสัญญาณดีขึ้น

อัตรากำไรสุทธิของบริษัทดีขึ้นต่อเนื่อง จากการควบคุมกระบวนการผลิตและการใช้เทคนิคในการผลิต ทำให้สามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อัตรากำไรขั้นต้นจึงเพิ่มขึ้นทุกปี และการเกิด Economies of Scale เป็นผลมาจากการรับจ้างผลิตสินค้าน้ำมะพร้าว ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นดีกว่าผลิตภัณฑ์กะทิ เรามองว่าราคามะพร้าวในปีนี้จะอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับปริมาณขายสินค้าน้ำมะพร้าวที่เพิ่มขึ้น ทำให้อัตรากำไรสุทธิมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

ปัจจัยที่ต้องติดตามต่อ 1.สถานการณ์เอลนีโญ่ที่ส่งผลต่อปริมาณมะพร้าว 2.การเติบโตของอุปสงค์ผู้บริโภคเทียบกับการขยายกำลังการผลิต และความเสี่ยง 1. ราคาและปริมาณมะพร้าว 2. เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

นายวรวัฒน์ ชิ้นปิ่นเกลียว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร COCOCO กล่าวว่า ราคาหุ้นเข้าเทรดวันแรกยืนเหนือจอง สะท้อนถึงความเชื่อมั่นใจตัวธุรกิจของ COCOCO ที่เปิดดำเนินการมาร่วม 15 ปี มีผลการดำเนินงานเติบโตต่อเนื่องมาโดยตลอด โดย COCOCO ยึดมั่นการดำเนินธุรกิจที่เน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวที่มีคุณภาพ ตามมาตรฐานสากล เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคทั่วโลก และมีจุดมุ่งหมายสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่ง มั่นคง ยั่งยืน และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้น

"COCOCO เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งการทำธุรกิจมาร่วม 15 ปี บริษัทฯ ได้วางรากฐานพัฒนาระบบต่างๆ ทั้งการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้พัฒนาสินค้าได้มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการของลูกค้า ในวันนี้จึงมั่นใจว่าในวันนี้ COCOCO พร้อมแล้วที่จะเดินหน้าพัฒนาธุรกิจและเป็นบริษัทจดทะเบียนอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อยกระดับบริษัทฯ ให้มีการเติบโต และก้าวสู่ผู้นำในตลาดโลกได้อย่างแข็งแกร่ง และมั่นคง พร้อมสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจให้กับนักลงทุนทุกคน" นายวรวัฒน์ กล่าว

นายเสกสรรค์ ธโนปจัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟิน พลัส แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน COCOCO กล่าวว่า การเข้าจดทะเบียนใน SET ของ COCOCO ตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำในตลาดผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวในระดับแนวหน้าของโลก ที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ และจะช่วยสร้างสีสันให้กับวงการการเงินการลงทุน และเงินระดมทุนในครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างการเติบโตของ COCOCO ให้แข็งแกร่งและยั่งยืน


แท็ก บล.ทิสโก้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ