HILITE: CRC ลบ 3.05% เปิดตัวธุรกิจค้าส่งอาหาร โบรกฯ คาดกระทบปรมาณการกำไรช่วง 3 ปีแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 15, 2023 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CRC ลบ 3.05% หรือลดลง 1.25 บาท มาที่ 39.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 800.58 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.18 น. จากราคาเปิด 40.75 บาท ราคาต่ำสุด 39.25 บาท ราคาสูงสุด 41.00 บาท

บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า เมื่อวานนี้ ผู้บริหารจัดแถลงข่าวเปิดตัวธุรกิจค้าส่งอาหารภายใต้แบรนด์ Go! Wholesale เรามีมุมมอง "เป็นกลาง" ต่อการเปิดตัวของธุรกิจค้าส่งอาหารแบรนด์ "GO Wholesale" เนื่องจากไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายของตลาด โดย CRC เคยเปิดแผนเตรียมขยายธุรกิจใหม่ด้านอาหารตั้งแต่ต้นปีแล้ว โดยการเปิดสาขา Go wholesale ในปี 66 ไม่กระทบงบลงทุนของบริษัท (2 - 2.3 หมื่นล้านบาท) และประมาณการผลการดำเนินงานในปีนี้ของเราอย่างมีนัยสำคัญ

เชิงปัจจัยพื้นฐานช่วง 3 ปีแรกคาดจะเกิด downside มากกว่า upside ต่อประมาณการกำไรของเรา แม้เราประเมินการขยายตลาดไปกลุ่มธุรกิจค้าส่งของ CRC จะมีข้อดีที่ถือเป็นการสร้างแหล่งรายได้ใหม่และ CRC มี synergies จากเครือที่คาดมีโอกาสได้ รับคำสั่งซื้อมาจากธุรกิจเครือที่ดำเนินด้านโรงแรมและกลุ่มร้านอาหาร (โดยหากอิงต้นทุนขายจากกลุ่มธุรกิจอาหารของ CENTEL ที่ราว 5-6 พันล้านบาท/ปี) อย่างไรก็ตาม เรากังวลต่อแนวโน้มการแข่งขันในธุรกิจที่จะเข้มข้นขึ้น ภายใต้แผนการขยายสาขาของบริษัทที่เป็นเชิงรุก ดังนั้นเราให้น้ำหนักในช่วง 3-4 ปีแรกของธุรกิจนี้จะน่าสร้าง downside มากกว่า upside หลังได้ข้อมูลจากบริษัทที่ชัดเจนขึ้น

เราให้น้ำหนักการเติบโตกำไร y-y จะเด่นขึ้นอีกครั้งในปี 67 เป็น 9.9 พันล้านบาท (+ 21 % y - y) หลังธุรกิจในเวียดนามฟื้นเต็มตัว, เริ่มรับรู้รายได้สาขาหรือ format ใหม่และผลบวกจากต้นทุนค่าไฟขาลงเต็มปี ยังคงคำแนะนำ "ซื้อลงทุน" มีราคาเป้าหมายปี 24F ที่ 46 บาท


แท็ก WHO  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ