โกลเบล็ก มอง SET สัปดาห์นี้ยังผันผวน ชี้เป้าลงทุน "กลุ่มพลังงาน" รับน้ำมันแพง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 19, 2023 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลเบล็ก มอง SET สัปดาห์นี้ยังผันผวน ชี้เป้าลงทุน

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีแนวโน้มแกว่งตัวผันผวน โดยยังขาดปัจจัยใหม่เข้ามาหนุน ขณะที่มีแรงกดดันจาก Fund Flow ต่างชาติไหลออกต่อเนื่อง โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สรุปมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์สะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.ย.66 พบว่านักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 147,540.14 ล้านบาท สวนทางกับกลุ่มอื่นที่ซื้อสุทธิ

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ทรงตัวในระดับสูงคาดช่วยพยุงราคาหุ้นกลุ่มพลังงานหนุนให้ดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,520-1,570 จุด

ขณะที่ปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ วันที่ 18 - 24 ก.ย. นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง มีกำหนดเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (78th Session of the United Nations General Assembly: UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา สัปดาห์ที่ 3 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์

สัปดาห์ที่ 4 กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศ การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม วันที่ 25 ก.ย. กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศ,การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน วันที่ 27 ก.ย. ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 5/2566 วันที่ 29 ก.ย. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยต่างประเทศที่ต้องจับตา อาทิ วันนี้ 19 ก.ย. อียู รายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค., สหรัฐ รายงานตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนส.ค. วันที่ 20 ก.ย. ธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) สหรัฐ รายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 19-20 ก.ย ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยรู้ผลในไทยเช้าวันที่ 21 ก.ย. (FedWatch Tool ของ CME บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเกือบ 100% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50%)

วันที่ 21 ก.ย. ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุมนโยบายการเงิน (นักวิเคราะห์คาดว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งสุดท้ายและคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย.) วันที่ 22 ก.ย. ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะประชุมนโยบายการเงิน (ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่งสัญญาณว่าอาจยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบจะเปลี่ยนมาคุมเข้มนโยบายการเงิน) สหรัฐ รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการ-ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ย.

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น ส่งผลบวกกับหุ้นกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTTEP, PTT, BCP และ TOP

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย GBS ประเมินภาพรวมทองคำสัปดาห์นี้ว่ายังคงต้องจับตาการประชุม FOMC ของสหรัฐ ซึ่งคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% หากไม่มีมุมมองการปรับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบายในอนาคตจะทำให้ตลาดผ่อนคลายมากขึ้น

ฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองคำมีโอกาสอ่อนตัวลง โดยหากไม่หลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 1,900 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ จะเริ่มสร้างฐานและมีโอกาสรีบาวด์ได้ ระหว่างสัปดาห์มองราคาทองคำเคลื่อนตัวในกรอบ 1,905-1,935 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ คำแนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ