ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: ดัชนีเวทเต็ดปิดบวก 28.18 จุดจากปัจจัยทางเทคนิก-การเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 30, 2008 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดขยับขึ้นในวันนี้ (30 เม.ย.) ด้วยปัจจัยทางเทคนิก หลังจากร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับถ้อยแถลงของนายหม่า อิง จิว ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน ที่ออกมาย้ำชัดว่าจะมีการขยายการให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำระหว่างไต้หวันและจีนตั้งแต่เดือนก.ค.นี้ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มมากขึ้น
คำกล่าวของนายหม่าช่วยคลายความวิตกที่เกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการแต่งตั้งนายไหล ชิน-หยวน แห่งพรรคสหภาพรวมพลังไต้หวัน (Taiwan Solidarity Union) ซึ่งสนับสนุนไต้หวันประกาศเอกราช ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยงานด้านนโยบายจีน เนื่องจากนักลงทุนเกรงว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลให้การปรับปรุงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนแผ่นดินใหญ่ไม่เป็นไปอย่างราบรื่น
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในคืนนี้ และนักลงทุนบางรายก็เริ่มหยุดซื้อขายตั้งแต่วันนี้ ก่อนที่ตลาดจะปิดทำการในวันพรุ่งนี้เนื่องในวันแรงงาน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดปรับตัวขึ้น 28.18 จุด หรือ 0.32% แตะที่ 8,919.92 หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 8,882.57 - 8,962.99 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 1.48 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง ปิดพุ่งขึ้น 2.00 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 3.09% แตะ 66.70 เนื่องจากกำไรไตรมาสแรกของบริษัทเป็นไปตามความคาดหมายของตลาด และบริษัทมองว่าผลการดำเนินงานในไตรมาสสองจะเป็นเช่นเดียวกับไตรมาสแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ