Dime! โอดภาษีลงทุนตปท.สะเทือนลูกค้ารายย่อย-แผนออกบริการใหม่ เตือนอย่าเก็บแบบเหมารวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 21, 2023 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกัมพล จันทวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KKP Dime กล่าวว่า การที่ภาครัฐได้ประกาศจัดเก็บภาษีผู้มีเงินได้จากแหล่งเงินได้นอกประเทศเนื่องจากหน้าที่การงาน หรือกิจการที่ทำในต่างประเทศ หรือเนื่องจากทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศจะต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในประเทศไทย มองว่าส่งผลกระทบต่อนักลงทุนรายย่อยที่มีการลงทุนหุ้นในต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มอย่างแน่นอน โดยเฉพาะแพลตฟอร์ม Dime! ซึ่งมีสัดส่วนนักลงทุนเทรดหุ้นสหรัฐกว่า 70% ของฐานลูกค้าทั้งหมดที่ใช้บริการ

การจัดเก็บภาษีที่มาจากการลงทุนในต่างประเทศ ทำให้ต้นทุนของนักลงทุนในการลงทุนเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลเชิงจิตวิทยาต่อการลงทุนของนักลงทุน โดยเฉพาะจะต้องคิดคำนวณในเรื่องภาษีก่อนตัดสินใจลงทุน ส่งผลทำให้นักลงทุนย่อยอาจตัดสินใจชะลอการลงทุนในหุ้นต่างประเทศ ปิดโอกาสการสร้างผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุนในประเทศ และมองว่าการลงทุนในต่างประเทศเป็นการสร้างโอกาสในการศึกษาเรียนรู้การลงทุนที่เปิดกว้างขึ้น

แม้นักลงทุนรายย่อยยังสามารถลงทุนผ่านกองทุนรวมที่เป็น Feeder Fund (FIF) ที่ออก บลจ.ในประเทศเพียงอย่างเดียว ก็เป็นแนวทางที่ยังสามารถทำได้ แต่การที่ถือครองหน่วยลงทุนกองทุนรวม FIF จะทำให้นักลงทุนต้องมีต้นทุนค่าธรรมเนียมกองทุนรวม 1.5% ทุกปี หากเทียบกับการซื้อขายหุ้นสหรัฐโดยตรงผ่านแพลตฟอร์ม Dime! จะให้ฟรีค่าธรรมเนียมในการลงทุนครั้งแรกของเดือน เป็นสิ่งจูงใจทำให้นักลงทุนมีวินัยในการออมเพื่อลงทุนต่อเนื่องในทุกเดือน ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ของ Dime! ที่ต้องการสร้างความมั่งคั่งและสร้างโอกาสให้กับนักลงทุนไทย

ขณะเดียวการประกาศการจัดเก็บภาษีจากการลงทุนต่างประเทศ ยังส่งผลกระทบต่อแผนการเปิดบริการผลิตภัณฑ์ลงทุนใหม่ของ Dime! ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะบริการลงทุนหุ้นในต่างประเทศที่ได้เตรียมความพร้อมไว้ คงต้องชะลอออกไปเพื่อรอดูความชัดเจนก่อน แต่คงส่งผลกระทบต่อนักลงทุนรายย่อยที่จะกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศแน่นอน เพราะนักลงทุนจะชะลอการซื้อขายหุ้นต่างประเทศจากความกังวลในภาระภาษีที่จะเพิ่มเข้ามา

"เก็บภาษีเรามองว่าเก็บได้ แต่อยากให้ความชัดเจนออกมามากกว่านี้ ว่าเก็บอย่างไร เก็บเท่าไร และเก็บเมื่อไร ซึ่งอยากให้การจัดเก็บภาษีมีหลักในการปฏิบัติที่ชัดเจนออกมามากกว่านี้ และควรมีการจัดเก็บภาษีที่เป็นธรรม ไม่เกิดความซ้ำซ้อน ต้องสมเหตุผล เพราะประกาศที่ออกมาหากจัดเก็บแบบเหมารวมก็เหมือนการปิดโอกาสนักลงทุนรายย่อย แต่เราก็จะมีแนวทางการลงทุนอื่นๆ ที่มาเสริมให้กับลูกค้านักลงทุนของ Dime! เพื่อสร้างโอกาสในการลงทุน" นายกัมพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ