IPOInsight: JPARK หุ้นกระแสเงินสดสูง ไม่ใช่แค่เก็บค่าที่จอดรถ!!

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 22, 2023 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

IPOInsight: JPARK หุ้นกระแสเงินสดสูง ไม่ใช่แค่เก็บค่าที่จอดรถ!!

บมจ. เจนก้องไกล (JPARK) ผู้นำธุรกิจบริหารจัดการพื้นที่จอดรถด้วยประสบการณ์แน่นปึ้กกว่า 22 ปีจากจุดเริ่มต้นด้วยการเจาะพื้นที่จอดรถใจกลางเมือง อย่าง สยามสแควร์ สามย่าน ก่อนขยายไปสู่พื้นที่คมนาคมขนาดใหญ่อย่างลานจอดรถของรถไฟฟ้าหลากสี

วันนี้ขอเปิดเกมรุกรอบใหม่ขยายการบริหารพื้นที่จอดรถไปยังโรงพยาบาลรัฐ หลังเห็นจุดอ่อนของผู้เข้าใช้บริการหนาแน่นแต่หาที่จอดรถยาก พร้อมปักหมุดพื้นที่คมนาคมขนส่งหลัก คือ สนามบิน ขณะเดียวกันยังเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน คือการพัฒนาแอปพลิเคชั่น "Promt Park" ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้ามาใช้บริการในการจองที่จอดรถ

นอกจากนั้น ความน่าสนใจของ JPARK ที่โดดเด่นอย่างมากในแง่ของการดำเนินงานคือ เป็นบริษัทที่มีกระแสเงินสดสูง ไร้หนี้ และจัดว่าเป็นหุ้นปันผลงาม

JPARK เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 110 ล้านหุ้น ราคา IPO ที่ 3.80 บาท เป็นการระดมทุนเพื่อนำมาใช้ลงทุนสร้างอาคารจอดรถแห่งใหม่ให้กับโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และพัฒนาแอปพลิเคชั่นสุดล้ำ ประกาศความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในต้นเดือน ต.ค.

JPARK ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารพื้นที่จอดรถ แบ่งเป็น 3 ธุรกิจหลักคือ 1) ธุรกิจให้บริการที่จอดรถ 2) ธุรกิจรับจ้างบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ และ 3) ธุรกิจให้คำปรึกษาและรับติดตั้งระบบบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ ปัจจุบันบริษัทฯ มีช่องจอดภายใต้การดูแลกว่า 25,000 ช่องจอดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

นายสันติพล เจนวัฒนไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JPARK เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า ธุรกิจที่จอดรถมีโอกาสเติบโตตามปริมาณรถที่มีมากขึ้น แต่ที่จอดรถในพื้นที่สำคัญมีไม่เพียงพอ ดังนั้น การเข้าตลาดหุ้นเราจะนำเงินระดมทุนที่ได้มาขยายจุดจอดรถในพื้นที่มีศักยภาพ ซึ่งล่าสุดได้เข้าไปเช่าพื้นที่ของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าด้วยการทำสัญญาระยะยาว 30 ปี เพื่อสร้างอาคารจอดรถรองรับผู้มาใช้บริการโรงพยาบาล พร้อมทั้งมองโอกาสการต่อยอดไปยังโรงพยาบาลแห่งอื่นๆ ที่มีผู้เข้าไปใช้บริการหนาแน่นด้วย

"อุตสาหกรรมที่จอดรถการเติบโตยังสูงมาก เนื่องจากปริมาณรถเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่พื้นที่จอดรถน้อยลง ทีนี้ส่วนที่เราสนใจต่อไปคือ โรงพยาบาล ที่มีความต้องการพื้นที่จอดรถค่อนข้างสูง โดยเฉพาะโรงพยาบาลของรัฐ" นายสันติพล กล่าว

ขณะที่เงินระดมทุนอีกส่วนหนึ่งจะนำไปใช้เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชั่น "Prompt Park" ใช้บริหารระบบลานจอดรถ อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่สามารถจองช่องจอดรถล่วงหน้าได้ แถมยังช่วยให้หมุนเวียนรถที่เข้ามาใช้บริการได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุน ลดการใช้แรงงานคน ปัจจุบัน แอปฯ อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา คาดจะเปิดให้ใช้บริการเฟสแรกได้ในช่วงปลายปี 66

ส่วนแผนโครงการในอนาคต เราก็สนใจขยายพื้นที่คมนาคมขนส่งเพิ่มเติม จากปัจจุบันมีลานจอดรถที่สนามบินขอนแก่นและอุบลราชธานี ดังนั้น สนามบินในต่างจังหวัดที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องก็เป็นเป้าหมายที่เราสนใจ

*JPARK คือใคร ? (นาทีที่ 1.00 ? 3.37)

*JPARK กับการเติบโต (นาทีที่ 3.38 ? 4.46)

*JPARK กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 4.47 ? 6.15)

*JPARK กับแผนหลังเข้าตลาดฯ (นาทีที่ 6.16 ? 8.45)

*JPARK กับมุมมองของ FA (นาทีที่ 8.46 ? 10.40)

https://youtu.be/ckiPaKLYJhg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ