(เพิ่มเติม) MEDIAS ยื่นเสนอ 2 รายการใหม่ให้ช่อง 7คาดออกอากาศ Q4/51,ลุยทีวีดาวเทียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 30, 2008 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.มีเดีย ออฟ มีเดียส์ (MEDIAS) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางบริษัทได้ยื่นเสนอรายการใหม่ 2 รายการทางช่อง 7 เป็นรายการสาระเชิงช่าว 1 รายการ และรายการเชิงสืบสวนสอบสวน 1 รายการ ซึ่งจะทำให้เวลาผลิตรายการของบริษัทเพิ่มเป็นประมาณ 1,086 นาที จาก 846 นาที คาดว่าจะสามารถเริ่มออกอากาศได้ไตรมาส 4 ปีนี้  ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาผังรายการและเช่าเวลาของ ช่อง 7
การผลิตรายการสาระเชิงข่าวของ MEDIAS จะทำโดยบริษัท มีเดีย สตูดิโอ จำกัด บริษัทลูกที่ MEDIAS จัดตั้งขึ้นเพื่อแยกการทำงานประเภทสาระเชิงข่าวออกจาก MEDIAS อย่างชัดเจน ขณะที่ MEDIAS จะดูแลในส่วนของการผลิตรายการบันเทิง
พร้อมกันนี้ บริษัทยังเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจจากการที่ พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ได้ประกาศและจะมีผลบังคับใช้ โดยบริษัทเตรียมขยายธุรกิจทำสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ซึ่งวางแผนไว้ว่าปีนี้ถึงปีหน้าจะสามารถขึ้นได้ 3 ช่อง แบ่งเป็นช่องข่าว ช่องดูหนังดูละคร และช่องไลฟ์สไตล์-วาไรตี้
นางชาลอต โทณวณิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MEDIAS กล่าวว่า รูปแบบของการทำสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม จะ 4 รูปแบบ คือ เปิดให้เช่าเวลา, ร่วมผลิตกับพาร์ทเนอร์หรืออาจจะเป็นการผลิตรายการเองทั้งหมด และขายโฆษณา
"คาดว่าทีวีดาวเทียมเริ่มเห็นเร็วสุด ก.ค. 51 กำลังดูอยู่ว่าจะเอาช่องไหนออกก่อนระหว่างช่องดูหนังดูละครกับช่องข่าว และคาดว่าจะเริ่มมีกำไรใน 6 เดือน หลังจากมีการนำเสนอรายการออกไปแล้ว เนื่องจากช่องหนังละคร มีต้นทุนต่ำมาก เพราะเป็นการนำรายการหรือละครในอดีตมา Rerun ส่วนรายการข่าวก็จะเป็นการผลิตโดยทีมงานเดียวกับที่จะผลิตให้กับฟรีทีวี ซึ่งทีมงานชุดนี้เป็นทีมงานที่ย้ายมาจากรายการ"ถอดรหัส"และ"ย้อนรอย"นางชาลอต กล่าว
*คาดรายได้ปีนี้โต 10% จากการขายโฆษณาในรายการเดิมและรายการใหม่
นางชาลอต กล่าวว่า สำหรับรายได้ปีนี้ ยังคาดว่าจะโต 10% จาก 901 ล้านบาท ในปี 50 รายได้หลักยังคงมาจากการขายโฆษณารายการเดิมและรายการใหม่ที่มีชั่นใจว่าจะได้รับการจัดสรรเวลาจากช่อง 7
ส่วนไตรมาส 1 ปี 51 คาดว่ากำไรออกมาใกล้เคียงกับงวดเดียวกันปีก่อน
ส่วนธุรกิจสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมนั้น ยังคงต้องรอดูการตอบรับก่อนจึงจะสามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน แต่พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 22 พ.ค.นี้ ธุรกิจโทรทัศน์ดาวเทียมสามารถมีโฆษณาได้ โดยใน 1 ชั่วโมง สามารถโฆษณาได้ 6 นาที ขณะที่ฟรีทีวีที่มีช่วงเวลาโฆษณา 12 นาทีใน 1 ชั่วโมง ทำให้บริษัทมีโอกาสในการหารายได้จากธุรกิจนี้
สำหรับช่องทางการหารายได้ของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม มี 2 วิธี คือ การส่งสัญญาณ Free to Air คือ ไม่เก็บเงินค่าธรรมเนียมในการนำรายการออกอากาศหรือรับชม แต่รายได้จะมาจากการขายโฆษณา วิธีที่ 2 คือ การเก็บค่าสมาชิกจากเคเบิ้ลที่นำช่องไปออกอากาศในบางช่อง ซึ่งจะมีการหารือกับผู้ประกอบธุรกิจเคเบิ้ลต่อไป
"เรื่องสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ถ้าเราขยับก่อน ถึงอนาคตจะมีเป็นร้อยๆ ช่อง ผู้บริโภคก็คงเลือกเองว่าอยากจะดูอะไร"นางชาลอต กล่าว
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในอนาคต MEDIAS จะมีช่องโทรทัศน์เป็นของตัวเองแล้ว แต่ก็ยังไม่ล้มเลิกแนวคิดที่จะผลิตรายการให้กับสถานรีฟรีทีวีช่องอื่นๆนอกเหนือจากช่อง 7 เพราะเวลาและอัตราค่าโฆษณาแตกต่างกัน อีกทั้งการผลิตรายการให้ช่องอื่นๆ เป็นการ Keep Brand และเป็นเรื่องของชื่อเสียงของบริษัท
"เราได้มีการยื่นเสนอรายการไปที่ช่องอื่นๆด้วย เช่น รายการเด็ก และรายการที่มีสาระ เสนอให้ TPBS และช่อง 9...ไม่ว่าใครจะเปิดผังรายการใหม่มาเราก็จะยื่นเสนอรายการไป"นางชาลอต กล่าว
*ลงทุน 100 ลบ. ซื้อเทคโนโลยี 3D พัฒนา Visual Studio อย่างเต็มรูปแบบเป็นเจ้าแรก
นางชาลอต กล่าวถึงการลงทุนด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย Visual Studio ที่จะนำเทคโนโลยี 3D มาใช้พัฒนาการผลิตรายการอย่างเต็มรูปแบบเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย ด้วยงบลงทุน 100 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในส่วนของ Hardware และ Software อย่างละครึ่ง แหล่งเงินทุนมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน คาดได้เห็นรายการแรกในไตรมาส 4 ปี 51
"เราจะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับรายการที่ผลิตให้กับช่อง 7 เดี๋ยวรอผ่านมติบอร์ดเพื่ออนุมัติเงินลงทุนก้อนนี้แล้วก็คงจะนำเข้ามาเลย และถ้าทุกอย่างเรียบร้อยแล้วเราอาจจะได้เห็นการรายงานการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาด้วยเทคโนโลยีแบบ Visual Studio นี้แน่ๆ"นางชาลอต กล่าว
นางชาลอต กล่าวว่า ปัจจุบันมีเงินสดในมือค่อนข้างมาก ซึ่งหากจะต้องมีการลงทุนอะไรเพิ่มในอนาคต ก็ยังไม่จำเป็นต้องระดมทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ