จับตา ก.ตร.เคาะ ผบ.ตร.คนใหม่/ลุ้นผลประชุมกนง.-ปรับประมาณการ GDP

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 27, 2023 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นร้อนวันนี้ จับตาไปที่การประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานซึ่งจะมีวาระการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่แทน "บิ๊กเด่น" พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

โดย 4 แคนดิเดท ผบ.ตร.คนใหม่ เรียงลำดับตามอาวุโส ประกอบด้วย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.

แต่ล่าสุดมีข่าวแว่วออกมาว่า การประชุม ก.ตร.วันนี้ อาจถอนวาระดังกล่าวออกไปก่อน โดยจะมีการแต่งตั้ง รักษาการ ผบ.ตร. เพื่อให้คดีต่างๆ ในขณะนี้มีความชัดเจนและคลี่คลายก่อน หลังเกิดสถานการณ์ร้อนที่ตำรวจไซเบอร์เข้าค้นบ้านพัก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หรือ "บิ๊กโจ๊ก" ว่ามีการเชื่อมโยงกับเว็บพนันออนไลน์เมื่อวันก่อน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการหวังจะสกัดการขึ้นตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ของ "บิ๊กโจ๊ก" ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายแล้ว โดยให้รายงานความคืบหน้าเป็นระยะทุก 10 วัน

  • ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ลาประชุมวันนี้ เพื่อไปยื่นคำร้องที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อขอให้ไต่สวนทางละเมิด กรณีการขอหมายจับของชุดจับกุม

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เยี่ยมชมงาน OTOP Midyear 2023 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • พลตรี คำกิ่ง ผุยหล้ามะนีวง รมช.กระทรวงป้องกันความสงบ และหัวหน้ากรมใหญ่ตำรวจ แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เข้าเยี่ยมคารวะนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี
  • นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมหารือข้อราชการร่วมกับคณะผู้บริหารสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) เรื่องแผนงานบูรณาการรัฐบาลดิจิทัล
  • เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าคารวะและหารือข้อราชการกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย
  • นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กับวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ พร้อมปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "เยาวชนคือพลังสร้างสรรค์สังคม"
  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ พร้อมด้วย นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ และผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ จะหารือกับภาคเอกชน ทั้งหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ (ส.อ.ท.) สมาคมธนาคารไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) สมาคมค้าปลีกไทย เพื่อรับฟังปัญหา และข้อเสนอแนะของภาคเอกชน รวมทั้งการหารือเกี่ยวกับการลดรายจ่าย ลดราคาสินค้าและบริการ และลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาล หลังจากรัฐบาลได้ปรับลดค่าไฟฟ้า และราคาน้ำมันดีเซล ที่เป็นต้นทุนการผลิต และการขนส่งให้แล้ว

ความเคลื่อนไหวด้านการเมือง

  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 17 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) ซึ่งที่ประชุมจะมีการพิจารณาเรื่องที่ค้างการพิจารณา เช่น ญัตติ ขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาและปรับปรุงแก้ไขกฏมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ในการกำกับดูแลตลาดทุน และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง อันเนื่องมาจากกรณี บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK), ญัตติ ขอให้สภาฯ พิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและเสนอแนวทางการเสริมการสร้างสันติภาพ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, ญัตติ ขอให้สภาฯ เห็นชอบและแจ้งให้ ครม.ดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติ เพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นต้น

ส่วนเรื่องที่เสนอใหม่ เช่น ขอให้คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข พิจารณาศึกษาการแยกกัญชงออกจากกฎหมายว่าด้วยกัญชาให้ชัดเจน เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และอุตสาหรรม, ขอให้คณะกรรมาธิการแรงงาน พิจารณาการจัดตั้งสภาแรงงานจังหวัด สำหรับลูกจ้างและนายจ้างภายในจังหวัด เป็นต้น

  • นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 แถลงข่าวเรื่องผลการดูงานต่างประเทศ (สิงคโปร์) เมื่อวันที่ 22-25 ก.ย.
  • พรรคก้าวไกล แถลงข่าว เรื่อง ขอเร่งรัดให้รัฐบาลเตรียมตัวกับมาตรการการให้สิทธิประโยชน์ใหม่จากภาษีศุลกากรของรัฐบาลสหรัฐ

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • โฟกัสไปที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งต้องติดตามว่า ที่ประชุม กนง.วันนี้จะมีมติเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างไร คงดอกเบี้ย หรือขึ้นดอกเบี้ย ในขณะที่ตลาดยังมองว่ามีความเป็นไปได้ทั้งสองด้าน ด้านหนึ่งมองว่าคงดอกเบี้ย เพราะเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่ได้ตามคาด ประกอบกับไม่มีแรงกดดันเรื่องเงินเฟ้อสูงแล้ว ในขณะที่อีกด้านมองว่า อาจจะขึ้นดอกเบี้ย หาก กนง.ให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อในอนาคตที่มีโอกาสจะสูงขึ้นจากแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลก รวมถึงมาตรการของภาครัฐบางส่วนที่จะออกมาช่วยเหลือประชาชนเรื่องค่าครองชีพ

ขณะเดียวกัน ต้องจับตาการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 66 ของ กนง.ด้วย ซึ่งมีแนวโน้มจะปรับลด GDP ในปีนี้ลงจากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 3.6% เนื่องจากมองว่าสถานการณ์ส่งออกยังฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด

  • แถลงข่าว MFC CSR "Save the Earth, Plant Trees with MRENEW" แคมเปญปลูกป่าครั้งแรกของประเทศไทย ที่ระดมทุนผ่านกองทุนรวม
  • บมจ. เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ JKN239A โดยมีวาระ วาระเพื่อพิจารณาอนุมัติ การขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้โดยไม่ถือเป็นเหตุผิดนัด, การชำระคืนเงินต้นหุ้นกู้บางส่วน, การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้ และการขอผ่อนผันให้การผิดนัดชำระเงินต้นและดอกเบี้ยในวันครบกำหนดไถ่ถอน วันที่ 1 กันยายน 2566 ไม่ถือเป็นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิ และไม่เรียกชำระหนี้ตามหุ้นกู้โดยพลัน (Call Default)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 2/2566 ประกอบด้วย บมจ.โพลีเน็ต (POLY), บมจ.เบริล 8 พลัส (BE8), บมจ.ทีบีเอ็น คอร์ปอเรชั่น (TBN), บมจ.สหไทย เทอร์มินอล (PORT), บมจ.พรอสเพอร์ เอ็นจิเนียริ่ง (PROS), บมจ. เอเซีย เมทัล (AMC) และทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ (GVREIT)

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 2) ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2
  • นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยเรื่องการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร และนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร สู่การเป็นพลเมืองโลก ณ ห้องเจ้าพระยา ชั้น 1 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ