นายกฯ ถกครม.ตั้งคกก.ดิจิทัล-ประชุมซอฟท์พาวเวอร์นัดแรก/สทท.แถลงดัชนีท่องเที่ยว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 3, 2023 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาะติดการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน ซึ่งต้องรอดูรายชื่อคณะกรรมดิจิทัล วอลเล็ต ที่คาดว่าจะมีความชัดเจนวันนี้ โดยเบื้องต้นคณะกรรมการชุดนี้จะมีด้วยกันประมาณ 20 ราย ประกอบด้วยตัวแทนจาก กระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สถาบันการเงิน สมาคมธนาคารไทย สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศค.) หรือสภาพัฒน์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กระทรวงมหาดไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นต้น เพื่อให้มีคณะทำงานที่ขับเคลื่อนนโยบายเป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ สามารถเริ่มโครงการได้ ภายในวันที่ 1 ก.พ. 67 ตามนโยบายของรัฐบาล

นอกจากนี้ยังต้องติดตามรายชื่อคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีตัวแทนจากหลายภาคส่วน รวมถึงพรรคการเมืองเข้าร่วมราว 30 คน

ภายหลังหลังประชุม ครม. นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเป็นประธานเปิดงาน Bangkok Post Forum 2023 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "Thailand: The Era of Change"

จากนั้นเดินทางกลับเข้าทำเนียบฯ อีกครั้งมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 โดยมีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะรองรองประธานฯ เข้าร่วมด้วย

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ แถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
  • สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย เข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เพื่อยื่นหนังสือขอให้ยกเลิกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 22/2558 เกี่ยวกับการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ

นอกจากนี้ นายอนุทิน เตรียมประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยการจัดทำบัญชีผู้มีอิทธิพลของกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำเสร็จสิ้นแล้ว พบมีรายชื่อประมาณ 600-700 คน

  • นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดิจิทัล วอลเล็ต
  • นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) แถลงผลการดำเนินงานของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในปีงบประมาณ 2566

กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

  • สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สภาผู้ส่งออก) หรือ สภาผู้ส่งออก แถลงสถานการณ์การส่งออกในเดือน ส.ค.66 พร้อมทั้งประเมินแนวโน้มการส่งออกของไทยในช่วงเวลาที่เหลือของปี 66 ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีมุมมองเป็นอย่างไร หลังมีการปรับลดเป้าส่งออกแล้ว
  • สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 3/66 และคาดการณ์ไตรมาส 4/66
  • ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกฯ ของ บมจ.เจนก้องไกล (JPARK)
  • บมจ.เดอะ พรอดดิจี (ประเทศไทย) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวบริษัทฯ เพื่อเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP) จัดกิจกรรมเปิดบ้าน "เฟสท์ by SCGP"
  • นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่กลุ่ม บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ แถลงข่าวเกี่ยวกับแผนการดำเนินงานและทิศทางธุรกิจประจำปี 2566

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • ความคืบหน้ากรณีวิปรัฐบาลเตรียมยื่นองค์กรอิระตามรัฐธรรมนูญให้ชี้ขาดเรื่องพรรคก้าวไกลมีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา พ้นจากสมาชิกพรรค เพื่อรักษาเก้าอี้รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งไว้ พร้อมทั้งเปิดทางให้หัวหน้าพรรคก้าวไกลก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ โดยไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมและแถลงข่าวการจัดงานเทศกาล "กรุงเทพ กลางแปลง" และศูนย์ OSS การถ่ายทำภาพยนตร์ ณ ห้องเจ้าพระยา กทม.1

จากนั้นเดินทางไปร่วมเสวนางาน SX Grand Plenary ในหัวข้อ Metropolitan Management for Quality of Life ณ ห้อง Plenary Hall ชั้น 1 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ช่วงบ่ายประธานแถลงข่าวความร่วมมือของหน่วยงานพันธมิตร และเปิดตัวแคมเปญ REact For Changs ลองเปลี่ยนโลก ณ อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2

ติดตามความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะเรื่องบูรณาการการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวของพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ