ดัชนี SET เปิดร่วง 16 จุดตามตลาดต่างประเทศ แรงขายท่องเที่ยวฉุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 4, 2023 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นไทยเปิดตลาดร่วงกว่า 16 จุดตามตลาดต่างประเทศจากความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงดอกเบี้ยสูงและบอนด์ยีลด์พุ่งสูงสุดในรอบ 16 ปี อีกทั้งกังวลเครดิตเรตติ้งของไทยปรับลดลงจากนโยบายเงินดิจิทัล ประกอบกับมีแรงขายหุ้นบิ๊กแคป และกลุ่มท่องเที่ยว นำโดย AOT รับปัจจัยลบจากเหตุยิงกลางสยามพารากอนจนมีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต

เมื่อเวลา 9.59 น. ดัชนี SET มาอยู่ที่ 1,430.74 จุด ลดลง 16.56 จุด (-1.14%)

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัวลงไปกว่า 10 จุด เป็นไปตามบรรยากาศการลงทุนตลาดหุ้นในต่างประเทศ ที่ปรับตัวลงเกิน 1% จากความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงดอกเบี้ยสูงและบอนด์ยีลด์พุ่งสูงสุดในรอบ 16 ปี ประกอบกับยังกังวลเกี่ยวกับการปรับลดอันดับเครดิตเรทติ้งของประเทศ หากรัฐบาลมีการดำเนินในเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึงเหตุการณ์กราดยิงให้ห้างใจกลางกรุงเทพเมื่อวานนี้ ฉุดการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ประเมินภาพรวมตลาดหุ้นไทยต่อจากนี้ว่า เดือนต.ค.นี้ ถือเป็นดาวน์ไซด์ จากจะมีการปรับลดประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนไทย ตามภาคการบริโภคที่ยังไม่เห็นการฟื้นตัว, งบประมาณลงทุนภาครัฐที่ออกมาล่าช้า แต่เมื่อสิ้นสุดเดือนต.ค.ไปแล้ว มองว่าตลาดฯ จะเริ่มเห็นการฟื้นตัวขึ้นได้ โดยให้กรอบแนวรับไว้ที่ 1,400 จุด และแนวต้าน 1,600 จุด ในปี 67

อย่างไรก็ตามวันนี้ให้แนวรับไว้ที่ 1,400 จุด และแนวต้าน 1,450 จุด โดยแนะเข้าซื้อ หรือเริ่มทยอยสะสมบริเวณใกล้แนวรับดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ