บล.พาย เชียร์สะสมช่วง SET แกว่ง 1,425-1,460 มอง Valuation น่าสนใจ ความไม่สงบอิสราเอลหนุนน้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 9, 2023 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.พาย (Pi) ระบุว่าสัปดาห์นี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1,425-1,460 จุด เชิงกลยุทธ์ลงทุนมองดัชนีบริเวณปัจจุบันเป็นโอกาสสะสมจากระดับ Valuation ที่น่าสนใจ เน้นหุ้นขนาดใหญ่ (BJC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ศูนย์การค้า (CPN) ส่งออก (TU) กลุ่มการเงิน (MTC TIDLOR)

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 180.00 บาท) คาดว่า OPEC+ จะยังคุมอุปทานน้ำมันดิบต่อเนื่อง และอาจประกาศลดปริมาณผลิตมากขึ้นหากจำเป็น ทั้งนี้ก็เพื่อยันให้ราคายืนเหนือ US$80/บาร์เรลให้ได้ในระยะยาว นอกจากนี้ EIA (รายงานเดือน ก.ย.) ประเมินว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ยไตรมาส 4/23 จะอยู่ที่US$93/บาร์เรล และ US$88/บาร์เรลในปี 2024

HMPRO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 15.90 บาท) HomePro เปิดตัวแคมเปญ "เก่าแลกใหม่" ในช่วงวันที่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค. 2023 สินค้าส่วนใหญ่ที่ลูกค้านำมาแลกคือเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และเครื่องซักผ้า เราเชื่อว่าแคมเปญนี้จะช่วยกระตุ้นสัดส่วนยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้า (20%-25% ของยอดขายรวม) ขึ้นได้ 1%-2%

บล.พาย ระบุว่า ตลาดหุ้น Dow Jones คืนวันศุกร์ปิดบวก 0.87% การเพิ่มขึ้นของอัตราการว่างงานช่วยสนับสนุนแนวคิดต่อการผ่อนคลายนโยบายการเงิน ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.6% ได้แรงหนุนจากปริมาณน้ำมันโลกตึงตัว

วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ 3.36 แสนรายดีกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดที่ 1.71 แสนราย แต่รายงานอัตราการว่างงานที่ 3.8% สูงกว่า Bloomberg Consensus คาดที่ 3.7% พร้อมกับค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมงขยายตัว 0.2%MoM ต่ำกว่า Bloomberg Consensus คาดที่ 0.3%MoM

หลังจากทราบตัวเลขทั้งหมดพบว่า NASDAQ +1.6% แต่ US Bond Yield 10 ปียังทรงตัวระดับสูง Dollar Index กลับมาอ่อนค่า ประเมินนักลงทุนตีความว่าแม้การจ้างงานจะเพิ่มขึ้นแต่เห็นการว่างงานสูงขึ้นประกอบกับค่าจ้างขยายตัวต่ำกว่าคาด เป็นปัจจัยสนับสนุนการผ่อนคลายดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามมองเป็นเพียงปัจจัยหนุนตลาดหุ้นระยะสั้น เนื่องจากยังไม่เห็นการปรับลงอย่างมีนัยของ US Bond Yield บ่งชี้ว่านักลงทุนตลาดพันธบัตรยังมิได้วางใจกับปัญหาเงินเฟ้อและดอกเบี้ย

ส่วนสัปดาห์นี้นักลงทุนจะให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อสหรัฐฯ (CPI) ในวันพฤหัสบดี Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 3.6%YoY 0.3%MoM หากรายงานแล้วต่ำกว่าที่คาดหมายจะเป็นบวกกับตลาดหุ้น และอีกปัจจัยได้แก่ดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯในวันพุธ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 0.3%MoM หากต่ำกว่าคาด ก็มองเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นเช่นกัน แต่เชื่อว่า CPI มีนัยมากกว่า อื่นๆรอติดตามรายงานประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมกันยายน

สำหรับประเทศไทยรอติดตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยในวันจันทร์ และประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคาร เบื้องต้นมีรายงานว่าจะพิจารณาค่าโดยสารรถไฟฟ้าราคา 20 บาท ตลอดสาย 2 สายคือ สายสีม่วง และ สายสีแดง สำหรับผู้โดยสายสารที่จ่ายต่ำกว่า 20 บาทจะจ่ายในราคาเดิม แต่หากมากกว่า 20 บาทก็จะใช้บริการได้ตลอดสาย ส่วนต่างรัฐบาลจะเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบใดๆต่อ BEM เนื่องจากเป็นการรับจ้างเดินรถแต่ต้นทุนในการใช้ชีวิตที่ลดลงมองเป็นบวกกับกลุ่มค้าปลีก (BJC CPALL)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ