HotIssue ฝ่ามรสุมภาษีหุ้นนอก!! ตั้งสติถอยตั้งหลักก่อนวางแผนลุยทำกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 10, 2023 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากกรมสรรพากรได้ออกคำสั่งล่าสุดปรับปรุงการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้มีเงินได้จากแหล่งเงินได้นอกประเทศ รวมถึงเงินลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 มกราคม 2567 คนในวงการตลาดทุนต่างออกมาแสดงความกังวลเพราะเป็นเรื่องใหญ่มาก และมองว่าจะกระทบการลงทุนของผู้ที่ต้องการแสวงหากำไรจากการลงทุนต่างประเทศ

นายตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จิตตะ ดอทคอม จำกัด กล่าวกับ "อินโฟเควสท์" ว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นักลงทุนไทยเริ่มขยับขยายการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้นกว่า 3 เท่า คือเพิ่มมาที่ 1 แสนล้านบาท จาก 3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากผลตอบแทนในตลาดหุ้นต่างประเทศดีกว่าตลาดหุ้นไทยที่ซบเซาลง ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ดัชนี SET ติดลบกว่า 10% แต่ดัชนี S&P บวกไปถึง 48%

คำสั่ของสรรพากรอาจจะทำให้นักลงทุนชะลอการตัดสินใจการลงทุน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนรายใหญ่ รวมไปถึงรายย่อยที่เจ้าไปเริ่มลงทุนหุ้นต่างประเทศด้วยเงินไม่มากผ่านแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ อาจเริ่ม 100 บาท มองว่าน่าจะกระทบอีกระดับหนึ่ง

ขณะที่ในต่างประเทศ อย่างเช่นในสหรัฐอเมริกา ถ้าถือหุ้นเกิน 1 ปีจะยกเว้นส่วนที่กำไรหักขาดทุนแล้วได้กำไรไม่เกิน 4 หมื่นเหรียญสหรัฐก็ไม่ต้องเสียภาษี หรือในอังกฤษ กำไร 6 พันปอนด์แรกก็ไม่ต้องเสียภาษีเช่นกัน การมีข้อยกเว้นอย่างนี้ ก็ช่วยรายย่อยที่หวังจะพึ่งพาการลงทุนต่างประเทศเป็นช่องทางหารายได้เพิ่ม แต่นักลงทุนรายใหญ่ก็อาจจะต้องเสียภาษีบ้าง

"ถ้าภาพเป็นอย่างนี้ เงินที่จะไปต่างประเทศควรจะเป็นเงินลงทุนระยะยาวมากๆ ได้ แล้วคุณก็ปล่อยให้มันทบต้นเรื่อยๆ หลังจากที่ต้องเสียภาษีจริงๆ ก็ค่อยวางแผนตอนที่จะเอากลับมาในประเทศ"

อย่างไรก็ดี นายตราวุทธิ์ ให้คำแนะนำว่า อย่างแรก นักลงทุนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกกับการจัดเก็บภาษีรายได้จากต่างประเทศ เพราะขณะนี้กรมสรรพากรยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี จากนั้นก็ค่อยวางแผนว่าจะจัดการการลงทุนแบบไหนเมื่อรวมเรื่องภาษีแล้วคุ้มหรือไม่

          "การลงทุนในตลาดหุ้นไทย 5 ปีที่ผ่านมาดัชนี SET ติดลบกว่า 10% แต่ดัชนี S&P บวก 48% แม้หากถูกจัดเก็บภาษีก็ยังถือว่าคุ้มกว่า จึงมองว่าการลงทุนต่างประเทศถือเป็นทางรอดของนักลงทุนไทย ไม่ใช่ทางเลือก และยังได้กระจายความเสี่ยงด้วย ดีกว่าจะลงทุนเฉพาะในประเทศลงทุนและเป็นเงินบาท บางทีอาจจะเสี่ยงกว่าไปลงทุนในประเทศที่มีศักยภาพใน New Economy ในจีน ในอเมริกา แบบนี้ จะทำพอร์ตลงทุนเราให้มั่นคงมากกว่าด้วยซ้ำ"นายตราวุทธิ์ กล่าว         .

https://youtu.be/xnaRw9lZujo


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ